ข่าวการเมืองไทย
“บิ๊กตู่” รับปากแก้ปัญหาพยาบาล ทยอยบรรจุอัตราภายในก่อน-ที่เหลือเพิ่มให้ภายใน 3ปี


เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 16 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการบรรจุพยาบาล เป็นข้าราชการว่า เรื่องนี้ตนรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกฝ่ายทั้งในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ที่ได้มีการประชุมโดยได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไปหาวิธีการเพื่อแก้ปัญหาแล้ว ซึ่งมีแนวโน้มในทางที่ดีขึ้น ตนขอใช้คำว่าจะมีการทยอยบรรจุให้ โดยใช้อัตราภายในไปก่อน นี่คือหลักการที่สามารถปรับได้จำนวนหนึ่ง ส่วนที่เหลือก็จะมีการเพิ่มเติมให้ในห้วงเวลา 3 ปี เบื้องต้นก็แค่นี้ไปก่อน คิดว่าเป็นสิ่งที่ทำได้ดีที่สุดในขณะนี้ สิ่งสำคัญก็ต้องดูแลในภาพรวมของรัฐบาล และส่วนราชการทั้งหมดด้วย ซึ่งมีทั้งข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้างชั่วคราว ลูกจ้างประจำ ต้องดูว่าในอนาคตจะทำอย่างไร ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดปัญหาอยู่แบบนี้ แต่ก็ต้องมีข้อยกเว้น สำหรับผู้ที่ต้องให้บริการประชาชน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่าในส่วนของพยาบาลนั้นมีการผลิตออกมาทุกปี ก็ต้องเข้ามาทำงานอยู่แล้ว ถามว่าจะบรรจุได้ทั้งหมดหรือไม่ ก็ต้องบอกว่าส่วนหนึ่งถ้ามีความจำเป็นก็ลาออกไปอยู่กับภาคเอกชน ซึ่งเป็นไปได้หรือไม่ว่าภาคเอกชนจะให้ทุนสำหรับผู้ที่เรียนพยาบาล และกลับไปยังสถานพยาบาลของตนเอง เรื่องนี้ก็ต้องมีการกลับไปคิดใหม่ หาวิธีการใหม่อย่างไปคิดเพียงว่าแก้ปัญหาโดยการบรรจุใหม่อย่างเดียว เพราะวันข้างหน้ามันจะล้น อย่างไรก็ตามสำหรับพยาบาลนั้นอย่างไรก็ขาดเพราะมีการลาออกไปอยู่กับภาคเอกชน ซึ่งถือเป็นปัญหาเพราะรัฐไม่สามารถให้ค่าตอบแทนได้มากเท่าภาคเอกชน ไม่เช่นนั้นก็จะพันกันไปทั้งหมด โดยเฉพาะเรื่องของงบประมาณ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลจะดูแลเรื่องนี้ ในส่วนของคนอื่นก็ต้องมีการปรับโครงสร้างภายใน ทุก ๆ กระทรวงใหม่ทั้งหมด

“ผมได้มอบภารกิจไปแล้วให้ทั้ง ก.พ. และก.พ.ร. ไปดูว่าเราจำเป็นต้องปรับโครงสร้างภายในส่วนราชการใหม่หรือไม่ ทั้งหมดต้องทำงานสอดคล้องกันให้ได้ จะเชื่อมโยงกันอย่างไร ภายในกระทรวงจะทำอย่างไรให้มีการเพิ่มคนได้โดยใช้งบประมาณน้อยที่สุด หรือใช้ภายในวงเงินงบประมาณเดิม ดูทั้งเรื่องคนที่จะเกษียณอายุ และการบรรจุเข้ามาใหม่ ส่วนหนึ่งคือการสอบบรรจุ อีกส่วนคือการเลื่อนตำแหน่ง ที่ผ่านมาใช้แค่การสอบเพียงอย่างเดียว ทุกอย่างจะต้องชัดเจนขึ้น ขอรับข้อเสนอและข้อเรียกร้องต่าง ๆ ไว้ รัฐบาลจะทำอย่างเต็มที่เพื่อแก้ปัญหาระยะยาวด้วย เพราะปัญหาเช่นนี้เกิดมาทุกปีโดยไม่ได้รับการแก้ไขในเรื่องของโครงสร้าง ก็ต้องทำให้เหมาะสมกับความจำเป็นและงบประมาณที่มีอยู่”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว




 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : มติชน
23-10-2019 ‘เผดิมชัย’ดีใจน้ำตาคลอ ชนะเลือกตั้งซ่อมนครปฐม (26/15720) 
06-06-2019 ‘ประยุทธ์’นำม้วนเดียวจบ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย (5/3377) 
27-03-2019 พปชร.เดินหน้าจัดรัฐบาล หนุน’ประยุทธ์’เป็นนายกฯ (37/3592) 
13-03-2019 รายงานหน้าหนึ่ง : ทำไม “มาร์ค” ไม่หนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ (38/3751) 
13-03-2019 กกต.แจงดูเลือกตั้งนอกราชฯ พบปัญหาบ้างแต่แก้ไขทันเวลา (1/2149) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข