ข่าวคนไทยในอเมริกา
วัดไทยแอลเอทุ่มห้าหมื่น สร้างพระเมรุมาศจำลอง


พระวิเทศกิตติคุณ




ช่างสมาน โสธนเมธีกุล




พระเมรุมาศในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : วัดไทยแอลเอ โดยความสนับสนุนของสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐฯ สถานกงสุลใหญ่ฯ และพสกนิกรไทยในแอลเอ ร่วมใจสร้างพระเมรุมาศจำลอง ย่อส่วนจากของจริงที่ท้องสนามหลวง ให้พสกนิกรไทยในอเมริกามีโอกาสได้ร่วมถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมกับพสกนิกรที่เมืองไทยด้วย

สัปดาห์ที่ผ่านมา พระวิเทศกิตติคุณ (ท่านเจ้าคุณเริ่ม) แห่งวัดไทยลอส แอนเจลิส ได้ให้สัมภาษณ์สยามทาวน์ยูเอส ถึงกิจกรรมการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง สำหรับใช้ในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งวัดไทยฯ โดยท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทย แอลเอ มีดำริจะจัดขึ้นในบริเวณวัด (หน้ากุฎิหนึ่ง) ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้พสกนิกรไทยในลอส แอนเจลิส และเมืองใกล้เคียง มีโอกาสได้ร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในพิธีถวายพระเพลิงพระบรศพฯ เฉกเช่นเดียวกับพนกนิกรไทยประเทศไทยด้วย

“อาตมามองว่าเป็นเรื่องจำเป็นมากทีเดียว เพราะพี่น้องชาวไทยที่มาประกอบอาชีพอยู่ที่นี่ ได้แสดงความจงรักภักดีต่อพระประมุขของชาติมาโดยตลอด โดยเฉพาะในช่วงที่ทรงสเด็จสู่สวรรคาลัย เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ทางวัดไทยเราได้จัดพิธีทางศาสนา ปรากฎว่ามีพี่น้องประชาชนมาร่วมพิธีกันมากเป็นประวัติศาสตร์ อาตมาอยู่แอลเอ มาประมาณ 30 ปี ก็เพิ่งเห็นครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่มีคนมากันแน่นวัด กะด้วยตาก็ไม่น่าจะต่ำกว่า 4-5 พันคน ดังนั้นทางวัด โดยเฉพาะหลวงพ่อ (เจ้าอาวาส) ท่านดำริมาตั้งแต่ครั้งนั้นว่าจะต้องสร้างพระเมรุมาศจำลองสำหรับให้พี่น้องชาวไทยที่ไม่สามารถกลับไปร่วมพิธีที่เมืองไทยในช่วงนั้น ได้มีโอกาสถวายความอาลัยแด่พระองค์เป็นครั้งสุดท้าย... เป็นเรื่องที่ทุกคนพร้อมใจกันทำในจุดนี้”

ในส่วนของการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง ที่จะใช้ในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพจำลองนั้น เจ้าคุณเริ่ม กล่าวว่าทางวัดไทยฯ​ ได้มอบหน้าที่ให้กับ นายช่างสมาน โสธนเมธีกุล นายช่างที่เคยแสดงฝีมือสร้างพระเมรุมาศจำลองในพิธีถวายพระเพลิงพระศพสมเด็จพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ มาแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2008 โดยขณะนี้นายช่างสมาน พร้อมด้วยบรรดาอาสาสมัครได้ลงมือทำงานกันแล้ว

ในส่วนของงบประมาณการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลองของวัดไทย แอนเจลิส นั้น พระวิเทศกิตติคุณ กล่าวว่าจะต้องใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 50,000 ดอลลาร์ และว่าทางสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่ง คือประมาณ 20,000 ดอลลาร์ ส่วนที่เหลืออีก 30,000 ดอลลาร์ เป็นเงินของวัดไทยฯ และเงินจากการบริจาคของพุทธศาสนิกชนทั่วไป

“พระเมรุมาศจำลอง เป็นงานละเอียด งานใหญ่ ค่าใช้จ่ายเท่าที่กะกันไว้ 50,000 ดอลาร์นี่ เอาเข้าจริงก็ไม่แน่ใจว่าพอไหม เพราะครั้งทำถวายพระพี่นาง เราใช้สามหมื่น แต่คราวนี้ ช่างบอกว่าขนาดประมาณ 40-45 ฟุต ซึ่งใหญ่มาก ค่าใช้จ่ายมันสูงขึ้น ของแพงขึ้น” พระวิเทศกิตติคุณ กล่าว แต่ยันยันว่าตนเองไม่กังวลใดๆ เพราะเชื่อว่าพลังแห่งความรัก ความอาลัยที่ชาวไทยทุกคนมีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 จะทำให้ทุกอย่างสำเร็จด้วยดี

“ทางวัดก็เปิดโอกาสให้พี่น้องประชาชนมีส่วนร่วมบุญด้วย ตอนนี้เราเอาตัวอย่างเครื่องประดับพระเมรุมาศ ที่เรียกว่าบังแทรก ขึ้นไปวางไว้บนโบสถ์ เพื่อเชิญชวนให้พี่น้องคนไทยเป็นเจ้าภาพกัน มีสามขนาด อันใหญ่ก็ 50 ดอลลาร์ กลาง 35 ดอลลาร์ เล็กก็ 25 ให้บูชากันตามกำลังศรัทธา ส่วนท่านใดที่ไม่สามารถเดินทางมาได้ ก็สามารถร่วมบุญส่งเฉพาะเงินทำบุญมาตามกำลังศรัทธาได้เช่นกัน โดยส่งมันนี่ออเดอร์หรือเช็คส่วนตัวมาได้ที่  Wat Thai of Los Angeles เลขที่ 8225 Coldwater Canyon Ave, North Hollywood, CA 91605 โดยให้เขียนคำว่า 'พระเมรุมาศจำลอง' ลงบนส่วนของ memo”  พระวิเทศกิตติคุณ กล่าว

พระวิเทศกิตติคุณ กล่าวด้วยว่า พระเมรุมาศจำลอง จะเสร็จในราวเดือนกันยายน เป็นการเผื่อเวลาให้เจ้าหน้าที่ของเทศบาลมาตรวจและอนุญาตตามที่กฎหมายกำหนดด้วย

“เราจะทำความเข้าใจกับทางซิตี้ด้วยว่า เป็นเรื่องสำคัญมากที่เราจะต้องสร้างให้ได้ บางทีอาจจะมีนิดๆ หน่อยๆ ที่ไม่อยู่ในกรอบของกฎหมายที่นี่ อย่างการที่เราจะให้คนขึ้นไปวางดอกไม้จันทน์ หรืออะไรแบบนั้น ก็อาจจะต้องขอให้เขาอะลุ่มอล่วยกันบ้าง ลักษณะจะเป็นเช่นนั้น แต่อาตมาเชื่อว่าคงไม่มีปัญหาอะไร”

ส่วนกำหนดจัดพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพจำลองของวัดไทย แอลเอ นั้น พระวิเทศกิตติคุณ กล่าวว่าน่าจะมีขึ้นในวันที่ 29-30 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันเสาร์- อาทิตย์ ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พสกนิกรไทยให้มากที่สุด แต่กำหนดการที่แน่นอน จะมีการประกาศให้ประชาชนทราบอีกครั้ง

ด้านนายช่างสมาน โสธนเมธีกุล กล่าวกับสยามทาวน์ยูเอสว่า ตนเองได้พยายามจำลองพระเมรุมาศในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ซึ่งเป็นพระเมรุทรงบุษบก 9 ยอด ออกมาให้ใกล้เคียงที่สุด แต่ต้องย่อส่วนลงจากของจริงที่วางผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีความกว้าง 60 เมตร ยาว 60 เมตร สูง 50.49 เมตร  เหลือกว้างยาวประมาณ 50-52 ฟุต สูงประมาณ 32 ฟุต และยืนยันว่าตนเองจะทำงานนี้แบบสุดฝีมือ เป็นการรับใช้พระองค์ท่านครั้งสุดท้าย

“เพราะพอท่านจากไป ผมก็รู้สึกเสียใจมาก เราไม่มีบญวาสนาที่จะได้ไปเฝ้าไปกราบท่าน ท่านดูแลเรามา ท่านสร้างความดีให้เราตลอด ผมทำนี่ก็ตั้งใจว่าทำให้ดีที่สุดในชีวิตผม ทำเพื่อท่าน ท่านทำให้เรามามาก สุดท้ายเราก็ต้องทำให้ท่าน ทำให้สุดชีวิตผม ให้ดีที่สุดครับ” นายช่างสมาน โสธนเมธีกุล กล่าวในที่สุด.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 2

I love what you guys are usually up too. This kind of clever work and exposure! Keep up the awesome works guys I've added you guys to my own blogroll.
replique montre santos cartier http://www.montrecartier.com/

  • ¼ÙéÊè§: replique montre santos cartier
  • 219.136.94.15 Dec 22, 2017 @03:25 AM
ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข