ข่าวคนไทยในอเมริกา
บทความหน้าสาม : งานใหญ่ “เปิดป้าย” วัดไทยศรีโสดา “21 พฤษภาฯ” ฤกษ์งามยามดี

โดย : กฤติยา รักแต่งาม

ขอเรียนให้คุณผู้อ่านทราบถึงงาน “เปิดป้าย” อย่างเป็นทางการ ของ วัดไทยศรีโสดา แห่ง ซัน วัลเล่ย์ ซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้ โดยนำ “จดหมายข่าว” ซึ่งกระจายโดย พระครูปลัด ดร.พิชัยนาท สิริจนฺโท ซึ่งประจำอยู่ ณ วัดแห่งนี้ เป็นพื้นข้อมูล ดำเนินเรื่องย้อนความเป็นมา จนถึงหมายกำหนดการงานบุญดังกล่าว

สืบเนื่องจากเมื่อปี 2016 การปฏิบัติศาสนกิจของคณะพระธรรมจาริกในต่างประเทศ เริ่มขึ้นครั้งแรกที่นครลอส แอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ตามดำริของพระเดชพระคุณพระเทพโกศล เจ้าอาวาสวัดศรีโสดา พระอารามหลวง จังหวัดเชียงใหม่

เนื่องจากท่านมีแนวคิดที่จะเผยแพร่เกียรติคุณความดีและคุณูปการของคณะพระธรรมจาริกที่มีต่อประเทศชาติและประชาชนให้กว้างขวางออกไป ตามปณิธานของเจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ องค์สถาปนา และเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชประธานคณะพระธรรมจาริก (องค์ทุติยะในสมัยนั้น) ซึ่งอยู่ในความอุปถัมภ์ของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระ ทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

มูลนิธินี้ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อเผยแพร่พระพุทธศาสนาแก่ชนถิ่นกันดาร  ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  โดยมี พระครูปลัด ดร.พิชัยนาท สิริจนฺโท หัวหน้าฝ่ายแผนงานและโครงการ, พระครูวินัยธรบุณยกร ปิยสีโล หัวหน้าฝ่ายบุคลากร ทั้งสองท่านได้เดินทางมาศึกษาถึงความเป็นไปได้ และร่วมประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว

การนี้อยู่ภายใต้ความอนุเคราะห์ของพระครูนิวาสจริยาทร ศิษย์เก่าพระธรรมจาริก กศ.บป.รุ่น 1 พระธรรมทูตสายต่างประเทศ รุ่นที่ 12  หลังจากเดินทางกลับประเทศไทยแล้ว ได้มีการสรุปรายงานผลและนำเสนอต่อพระมหาเถระ, ข้าราชการผู่ใหญ่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ รวมทั้งคณะอนุกรรมการฝ่ายระดมทุนมูลนิธิเผยแพร่พระพุทธศาสนาแก่ชนถิ่นกันดาร  ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
   
จากนั้นในปี 2016 มูลนิธิพระธรรมจาริก แห่งนครลอส แอนเจลิส ก็เกิดขึ้นด้วยการอาราธนาของ วันเพ็ญ ค้าธัญญเจริญ, ธนายุทธ นุชลออ, ชมรมศิษย์พระธรรมจาริก U.S.A. และกลุ่มศิลปิน “ชานกรุง”  
    คณะพระธรรมจาริกประกอบด้วย พระครูนิวาสจริยาทร พระมหาสมศักดิ์ สุทธิญาณเมธี (ปัจจุบันได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระอุดมบัณฑิต), พระครูปลัด ดร.พิชัยนาท สิริจนฺโท (ปัจจุบันได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูพิศาลธรรมจารี)
   
พระสงฆ์ทั้งสามรูปได้ร่วมวางแผนงานในการขับเคลื่อนงานด้านต่างๆ อย่างหลากหลายทั้งในนิวาสสถานของ วันเพ็ญ ค้าธัญญเจริญ และที่วัดไทย ซัน วัลเล่ย์ (ปัจจุบันคือวัดศรีโสดา ที่กำลังจะมีงานเปิดป้ายอย่างเป็นทางการ) ทั้งยังได้รับความอนุเคราะห์ด้านปัจจัยสี่ ผนวกความเอื้อเฟื้อด้านการประสานงานต่างๆ จากพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ เป็นอย่างดี

ตลอดปีที่ผ่านมา คณะสงฆ์ได้จำพรรษาอยู่ ณ วัดไทยศรีโสดาฯ ร่วมกับอุบาสกอุบาสิกาและกลุ่มศิลปิน “ชานกรุง” ปฏิบัติศาสนกิจตลอดพรรษา อาทิ ทำวัตรสวดมนต์ไหว้พระเช้า-เย็น, ทำบุญตักบาตรประจำเดือน, ปรับปรุงเสนาสนะ, ประชุมคณะกรรมการบริการวัด, รับอาราธนาไปในการต่างๆ, สัมโมทนียกถา แสดงพระธรรมเทศนา, จัดรายการสื่อธรรมะออนไลน์, จัดกิจกรรมบวชชีพรามณ์ และงานบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันสำคัญต่างๆ ตลอดจนถึงการร่วมสนับสนุนกิจกรรมของคณะพระธรรมจาริกในเมืองไทย

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ด้วยความร่วมแรงร่วมใจของคณะพระธรรมจาริก, คณะพระสงฆ์ พระธรรมทูต, กลุ่มศิลปิน “ชานกรุง” และพุทธศาสนิกชนในนครลอส แอนเจลิส จึงได้เกิดเป็น ”โครงการพัฒนาวัดไทยศรีโสดา ซัน วัลเล่ย์ และมูลนิธิพระธรรมจาริก ลอส แอนเจลิส (The Project Wat Thai Srisoda Sun Valley, and Dhammajarika Foundation of Los Angeles)”และโครงการศิลปินชานกรุง : เพื่อนช่วยเพื่อน(The Project Chan Krung Friendship Supports) ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนา การสังคมสงเคราะห์ คนไทยในต่างแดน และการพัฒนางานวิชาการเพื่อการพัฒนา

การดำเนินโครงการนี้จักน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยูหัว ในพระบรมโกศ พร้อมการอันเป็นศุภมงคลนี้จะได้ร่วมเฉลิมฉลองสมโภช 80 ปี วัดศรีโสดา พระอารามหลวง และร่วมเฉลิมฉลองสมโภช 50 ปี โครงการพระธรรมจาริกด้วย
   
ทั้งนี้และทั้งนั้น เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2016 ได้ดำเนินการเปลี่ยนชื่อวัด จาก ”วัดไทย ซัน วัลเล่ย์” เป็น”วัดไทยศรีโสดาซัน วัลเล่ย์” เรียบร้อยแล้ว โดยความเห็นชอบจาก พระเดชพระคุณพระเทพโกศล เจ้าอาวาสวัดศรีโสดา พระอารามหลวง ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 7 สำนักงานพระธรรมจาริกส่วนภูมิภาค ตามหนังสืออนุญาตเมื่อวันที่  31  เดือนตุลาคม 2559
   
ในการนี้ได้เชิญกงสุลใหญ่ประจำนครลอส แอนเจลิส ท่านธานี แสงรัตน์ เป็นที่ปรึกษาโครงการดังกล่าว และได้รับความอนุเคราะห์จากท่านเป็นอย่างดี

จึงปีนี้ จัดให้มีงาน “เปิดป้ายอย่างเป็นทางการ” วัดไทยศรีโสดา ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2017 โดยมีพระมหาเถระทั้งจากเมืองไทยและในสหรัฐอเมริกาเดินทางมาร่วมในงานมากมายหลายรูป อาทิ พระเทพโกศล ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาสวัดศรีโสดา พระอารามหลวง, พระเทพกิตติเวที เจ้าคณะภาค 17 เจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตร กรุงเทพฯ, พระเทพปริยัติ เจ้าอาวาสวัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่, พระเทพพุทธิวิเทศ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา, พระเทพมงคลวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทย ลอส แอนเจลิส ที่ปรึกษาสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ยังมีพระสงฆ์ พระธรรมทูต, พระธรรมจาริก ที่รับอาราธนาเข้าร่วมในพิธีเปิดป้าย จำนวนกว่า 60 รูป รวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการ, ตัวแทนสมาคม, พ่อค้า, ประชาชน คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 200 คน

พระครูปลัด ดร.พิชัยนาท ซึ่งเป็นองค์ที่กระจายข่าวบุญนี้มายัง “สยามทาวน์ยูเอส” ได้มีปราศรัยฝากมาถึงศาสนิกชนทุกท่าน ในโอกาสงานบุญใหญ่ครั้งนี้ด้วย

“...ณ โอกาสอันเป็นมงคลนี้ในนามคณะสงฆ์วัดศรีโสดา พระอารามหลวง วัดไทยศรีโสดาซัน  วัลเล่ย์ ขอเจริญพรเชิญสาธุชนทุกท่านเข้าร่วมงานดังกล่าวในวันที่ 21 พฤษภาคม 2560 ได้ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป โดยกำหนดการภาคเช้า เป็นพิธีทักษิณานุประทาน พระสงฆ์ จำนวน 60 รูป พิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ จำนวน 11 รูป...

...จากนั้นร่วมพิธีเปิดป้ายระหว่างท่านกงสุลใหญ่ร่วมกับพระมหาเถระ,ภาคบ่ายเป็นพิธีมุทิตาจิตพระสงฆ์ที่เดินทางมาปฏิบัติศาสน กิจ แล้วได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดพระราชทานตั้งสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะ และพระครูสัญญาบัตร รวม 2 รูป หลังจากนั้นกลุ่มศิลปิน “ชานกรุง” จะทำการปิดพิธีด้วย “ธรรมะคีตะ” ไปจนสมควรแก่เวลา...

...อาตมภาพขอเชิญสาธุชนทุกท่าน ร่วมงานครั้งนี้โดยพร้อมเพรียงกัน เพื่อเป็นสักขีพยานแห่งความดีงาม อันจะเป็นการบูรณาการทางการพัฒนาเผยแผ่พระพุทธศาสนา และการสังคมสงเคราะห์ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เป็นมิติใหม่อันเป็นนิมิตหมายที่ดีงามของการพัฒนา...ขอเจริญพร...”

ทางด้าน วิรงรอง ถาวโรทิพย์ หรือ “น้ำอ้อย” หนึ่งในคณะกรรมการแห่ง “วัดไทยศรีโสดา” ก็ได้สมทบฝากข่าวบุญมา ว่า...

“...นอกจากงานเปิดป้ายอย่างเป็นทางการของวัดศรีโสดาฯ แล้ว อ้อยก็อยากจะเรียนให้ทราบด้วยค่ะ ว่า ทางวัดยังมี “บุญร่วมกองผ้าป่า”...”บุญร่วมสมทบทุนสร้างวิหารหลวงพ่อโสธร” และขออนุโมทนามายังญาติพี่น้องเพื่อนฝูงในสังคมทุกท่าน ที่มีจิตศรัทธาแจ้งมาขอเป็นเจ้าภาพภัตตาหาร, โรงทาน, บริจาคปัจจัย และอื่นๆ เนื่องด้วยทราบว่าทางวัดยังมีภาระในการจัดการเพื่อความเป็นวัดอย่างสมบูรณ์เต็มรูปแบบมากขึ้น ก็มาช่วยกันคนละไม้คนละมือ...

...ท่านที่ศรัทธาจะร่วมฉลองงานบุญสำคัญครั้งนี้ ทั้ง “โรงทาน” และปัจจัยหน่วยอื่น สามารถติดต่ออ้อย (วิรงรอง ถาวโรทิพย์) ได้เลยค่ะ ที่เบอร์ (818)770-8033 หรือ พระครูนิวาสจริยาทร ประธานสงฆ์วัดไทยศรีโสดา ซัน วัลเล่ย์ โทร. (562) 294-6156 และ (818) 814-5444...”

ร่วมงานบุญ “เปิดป้าย” ครั้งนี้ นอกจากพี่น้องเราจะได้บุญเพิ่มสิริมงคลใส่ตัวและเก็บไว้เป็น “เบี้ยบุญ” ถึงชาติหน้าแล้ว ยังได้ถวายเป็นพระราชกุศแด่พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ในพระบรมโกศ ด้วยความรักความอาลัย และปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ร่วมกันอีกด้วย

วัดศรีโสดา ซัน แวลเล่ย์ ตั้งอยู่ที่ 12866 Osborne Street, Pacoima, CA91331

แต่งตัวงดงามตามสบาย...ไปร่วมแต่งใจต่อกันที่วัด นะพี่น้องเรา.

........


พระครูนิวาสจริยาทร (นั่งกลาง), พระครูพิศาลธรรมจารี (ขวา) และพระครูนิทัศน์ปัญญาวุธ ถ่ายภาพกับบรรดาญาติธรรมของวัดไทยศรีโสดา ซัน  วัลเล่ย์









 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/36)   
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/151) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/220) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/259) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/128) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข