ข่าวการเมืองไทย
“บิ๊กตู่” ถกงบปี 61 เร่งจัดการงบค้างท่อกันไว้ดูแลประชาชน


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 8 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการจัดทำงบประมาณในลักษณะบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์แผนงานบูรณาการเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ครั้งที่ 1/2560
จากนั้นเวลา 14.20 น. นายกฯกล่าวภายหลังการประชุมว่า ถือเป็นการประชุมระดับนโยบายข้างบนในเรื่องการเห็นชอบกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2561ที่จัดเพิ่มเติมขึ้นมาซึ่งเป็นกลุ่มงานยุทธศาสตร์ งานสร้างความเข้มแข็งที่ผ่านมาไม่เคยมี แต่รัฐบาลนี้มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ได้โดยเร็ว เราพยายามที่จะจัดหาและรวบรวมงบฯที่เรามีอยู่มาเพิ่มเติมลงไป ข้อสำคัญคือการเสนอความต้องการที่มีเป็นจำนวนมาก ถือเป็นการจัดทำงบฯลักษณะนี้เป็นครั้งแรก และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน การกำหนดความต้องการมาจากประชาชนแล้วนำมาเชื่อมโยงกันให้ได้ ก็จะเกิดงบฯส่วนหนึ่งมาบูรณาการรับทั้งส่วนของความต้องการของคณะกรรมการ งบฯของกลุ่มจังหวัดที่อยู่เดิมก็นำมาผสมผสานด้วย ทั้งนี้ตนได้ให้นโยบายไปว่าเห็นชอบในหลักการในวงเงินที่เสนอขึ้นมาแต่จะต้องนำไปกลั่นกรองอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ที่ตนเห็นชอบเพราะผ่านระดับท้องถิ่น รองนายกฯ รัฐมนตรีขึ้นมาแล้ว และตนก็ได้อนุมัติเห็นชอบไป

นายฯกล่าวต่อว่า จากนี้ไปคณะกรรมการทั้ง 6 ภาคก็จะไปหารือร่วมกันกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และจำต้องสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติในการกำหนดกรอบความเร่งด่วน โดยมี 3 ระยะคือ ระยะสั้นคือภายใน 1 ปีที่จะต้องเกิดผลสัมฤทธิ์ ระยะกลางคือ 2 ปี และระยะยาว 3 ปีขึ้นไป ทั้งนี้ตนพยายามที่จะทำให้เร็วที่สุดแต่ก็ขึ้นอยู่กับวิธีการบริหารจัดการ อีกสิ่งที่สำคัญอย่ามาว่างบฯเยอะ และจะต้องมีการทุจริตเพราะทุจริตก็คือทุจริต ตนยืนยันว่าวันนี้จะต้องมีคนติดตามเรื่องนี้ ต้องมีคณะกรรมการติดตามทุกภาคในการทำงานก็ขอเตือนเจ้าหน้าที่ด้วย ข้าราชการ ประชาชนจะต้องช่วยกันเฝ้าระวังเมื่อสิ่งที่เราใช้จ่ายไปแล้วเป็นภาษีประชาชนจำเป็นต้องเกิดประโยชน์สูงสุด ขอให้ทุกคนช่วยกัน
“ผมขอร้องติเพื่อก่อได้ แต่อย่าล้มในสิ่งที่เรากำลังเริ่มดำเนินการอยู่ มันมีหลายอย่างด้วยกัน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทุกรัฐบาลจะเป็นงานฟังค์ชั่นส่วนใหญ่ แต่วันนี้เราต้องทำงานฟังค์ชั่นให้ลดลงแต่เปลี่ยนเป็นแผนงานโครงการที่ต้องทำให้ครบตามพันธกิจของเขา เราต้องมีการบูรณาการข้ามกระทรวง ข้ามจังหวัด ภาคมี 6 ภาคเราแยกออกมา 2 ภาคคือภาคตะวันออกกับ 3 จังหวัดชายแดนใต้ออกมาเป็นพิเศษ ทั้งนี้แผนทั้งหมดอยู่ที่กระทรวงมหาดไทยและคณะกรรมการก็กำลังดำเนินการอยู่” นายกฯกล่าว

เมื่อถามว่ากรอบงบประมาณทั้งหมดจำนวนเงินเท่าไร นายกฯกล่าวว่า วันนี้เสนอมาเกินอยู่แล้วจากที่ตั้งเอาไว้เดิม เราก็ต้องตัดทอนออกอันไหนที่ทำไม่ได้ตามระยะเวลาก็แก้เป็นอย่างอื่นไปเพื่อให้นำไปทำประโยชน์เร็วขึ้น สรุปว่ามีหลายอย่างที่ไทยเราติดอยู่ สักครู่ตนได้ติดตามการประชุมของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และเห็นในความห่วงใย และเป็นเรื่องของการเสนอชั้นกรรมาธิการเรื่องการเกษตรและพูดถึงเรื่องน้ำ ซึ่งความจริงวาระน้ำก็คือเรื่องน้ำ ข้าวการเกษตรก็คือการเกษตรที่พูดทั้งหมดเราก็ทำกันทุกอันอยู่แล้ว จะขอเรียนว่าทุกคนตั้งใจและถือเป็นหน้าที่ของแต่ละคน จะเห็นได้ว่าสปท.ก็คิดและรัฐบาลก็นำมาพัฒนา อันไหนทำแล้วเราก็บอกว่าทำแล้ว อันไหนยังไม่ทำก็จะบอกว่ายังไม่ทำก็จะแจ้งไป และทั้งหมดก็จะเป็นกฎหมายเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

เมื่อถามว่าจะจัดการกับหน่วยงานที่ยังมีงบค้างท่ออย่างไร นายกฯกล่าวว่า อะไรที่ค้างท่ออยู่และไม่จำเป็น อะไรที่ต้องจัดซื้อจากต่างประเทศก็ค่อยว่ากันอีกที ส่วนงบค้างท่อที่ไม่ได้ใช้งานก็นำกลับมาสู่การใช้จ่ายตรงนี้ และจะไปเติมในเรื่องการแก้ไขปัญหาประชาชน ซึ่งคาดการณ์ไม่ได้จึงต้องเก็บเงินส่วนนี้เอาไว้ดูแลประชาชนเพราะคาดการณ์ไม่ได้




 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : มติชน
23-10-2019 ‘เผดิมชัย’ดีใจน้ำตาคลอ ชนะเลือกตั้งซ่อมนครปฐม (26/15771) 
06-06-2019 ‘ประยุทธ์’นำม้วนเดียวจบ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย (5/3394) 
27-03-2019 พปชร.เดินหน้าจัดรัฐบาล หนุน’ประยุทธ์’เป็นนายกฯ (37/3604) 
13-03-2019 รายงานหน้าหนึ่ง : ทำไม “มาร์ค” ไม่หนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ (38/3764) 
13-03-2019 กกต.แจงดูเลือกตั้งนอกราชฯ พบปัญหาบ้างแต่แก้ไขทันเวลา (1/2159) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข