ข่าวการเมืองไทย
ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุม รมว.กต.อาเซียน-จีซีซีปลายปีนี้


นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์หลังร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียนในวันที่ 29 เมษายนนี้ว่า ที่ประชุมได้ตกลงให้ไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานอาเซียน-คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ(จีซีซี) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศขึ้นในราวปลายปีนี้ โดยจะมมีการปรึกษาหารือกันถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อไป ทุกประเทศพร้อมจะเข้าร่วมในการประชุมดังกล่าว ยิ่งในปัจจุบันที่ประเทศในตะวันออกกลางมีการปรับนโยบายให้มีความหลากหลายมากขึ้นจากที่ให้ความสำคัญกับเรื่องพลังงานและน้ำมันอย่างเดียวมาเป็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่หลากหลายรูปแบบ จึงอยู่ที่อาเซียนว่าจะทำให้การประชุมดังกล่าวนี้เกิดผลได้แค่ไหน

นายดอนกล่าวว่า บรรยากาศการหารือของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและการหารืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในวันนี้เป็นไปด้วยดี ได้มีการพูดคุยกันเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคและประเด็นต่างๆ ในเรื่องของการสร้างประชาคมอาเซียนให้มีความั่นคงและก้าวเดินต่อไปข้างหน้า ปีนี้เป็นปีที่ครบ 50 ปีของการก่อตั้งอาเซียนและยังเป็นปีแรกของการเป็นประชาคมอาเซียน มีหลายเรื่องที่ต้องพิจารณาร่วมกันและเป็นสิ่งที่เราเห็นความสำคัญมาตลอดคือการทำให้ประชาชนเป็นศูนย์กลางของอาเซียน ขณะที่ประเด็นเรื่องสันติภาพและความมั่นคงก็เป็นประเด็นสำคัญเช่นกัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวต่อว่า ในเรื่องแถลงการณ์ของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนต่อกรณีคาบสมุทรเกาหลีนั้น อาเซียนเห็นว่าภูมิภาคนี้ไม่ควรมีนิวเคลียร์ ไม่ควรเป็นภูมิภาคที่มีความตึงเครียด หรือภูมิภาคที่จะเกิดปัญหาล่อแหลมที่จะบานปลาย จึงเรียกร้องให้เกาหลีเหนือปฎิบัติตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และหวังว่าจะมีการพูดคุยกันเพื่อลดความตึงเครียดและนำไปสู่การแก้ปัญหาในที่สุด

นายดอนยังกล่าวถึงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-สหรัฐสมัยพิเศษซึ่งจะจัดขึ้นในต้นเดือนพฤษภาคมนี้ว่า นอกจากจะพบกับนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐแล้ว ยังจะมีการพบปะกับภาคธุรกิจ ฝ่ายความมั่นคง และยังอาจจะมีโอกาสได้พบกับนายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐอีกด้วย โดยขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการจัดกำหนดนัดหมายต่างๆ สิ่งที่จะคุยคือเรื่องที่อยู่ในความสนใจของทั้งสองฝ่าย ความมั่นคงในภูมิภาค สถานการณ์ระหว่างประเทศ และความร่วมมือด้านอื่นๆ ซึ่งมีเรื่องการค้าการลงทุนเป็นสำคัญ

ผู้สื่อข่าวถามถึงการหารือในประเด็นทะเลจีนใต้ นายดอนกล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือกันว่าแนวทางการจัดทำประมวลการปฏิบัติในทะเลจีนใต้(เฟรมเวิร์คออฟซีโอซี)ว่ามีการเดินหน้าไปอย่างดี พยายามสนับสนุนให้ออกมาอย่างชัดเจนในกลางปีนี้ตามกรอบเวลาที่ได้คุยกันไว้ เพื่อเป็นพื้นฐานที่จะทำให้เกิดความไว้วางใจและความร่วมมือตามมา ซึ่งจะเป็นพื้นฐานให้ทะเลจีนใต้เป็นทะเลแห่งเสรีภาพด เสถียรภาพ ความร่วมมือ และการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป




 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : มติชน
23-10-2019 ‘เผดิมชัย’ดีใจน้ำตาคลอ ชนะเลือกตั้งซ่อมนครปฐม (26/15700) 
06-06-2019 ‘ประยุทธ์’นำม้วนเดียวจบ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย (5/3371) 
27-03-2019 พปชร.เดินหน้าจัดรัฐบาล หนุน’ประยุทธ์’เป็นนายกฯ (37/3585) 
13-03-2019 รายงานหน้าหนึ่ง : ทำไม “มาร์ค” ไม่หนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ (38/3745) 
13-03-2019 กกต.แจงดูเลือกตั้งนอกราชฯ พบปัญหาบ้างแต่แก้ไขทันเวลา (1/2141) 

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข