ข่าวการเมืองไทย
‘ประยุทธ์’กล่าวสุนทรพจน์ ส่งเสริมไมโครเอสเอ็มอี


เมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (เร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมนางนราพร จันทร์โอชา ภริยาที่เดินทางไปเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 30 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 28-30 เมษายนนี้ โดยนายกฯและคณะเดินทางถึงประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของฟิลิปปินส์ให้การต้อนรับ พร้อมเดินผ่านแถวทหารเกียรติยศ ก่อนเดินทางไปยังโรงแรมดุสิตธานี มะนิลา ซึ่งเป็นโรงแรมที่พัก

เวลา 17.00 น. พล.อ.ประยุทธ์กล่าวสุนทรพจน์ปิดการประชุม Prosperity for All จัดโดยสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน (ASEAN Business Advisory Council: ABAC) ว่า รัฐบาลได้เปลี่ยนจากเอสเอ็มอี มาเป็นการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางขนาดย่อมและรายย่อย หรือไมโครเอสเอ็มอี เป็นเรื่องที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภูมิภาค เพราะมีจำนวนรวมกันมากกว่าร้อยละ 95 ของธุรกิจทั้งหมดในแต่ละประเทศสมาชิก หากธุรกิจเหล่านี้มีความเข้มแข็ง ก็เชื่อได้ว่าเศรษฐกิจของอาเซียนและประชาคมอาเซียนจะมีความแข็งแกร่ง และก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง เพราะการขับเคลื่อนเศรษฐกิจต้องอาศัยภาคเอกชนทั้งรายใหญ่และไมโครเอสเอ็มอีเป็นผู้เล่นหลัก ส่วนภาครัฐเป็นเพียงผู้สนับสนุน สำหรับประเทศไทยมีกิจการที่อยู่ในไมโครเอสเอ็มอีถึง 5 ล้านกิจการ และรัฐได้จัดตั้งกองทุนเพื่อเอสเอ็มอี ในแนวทางประชารัฐ เพื่อพัฒนาช่วยเหลือผู้ประกอบการไมโครเอสเอ็มอี ทุกกลุ่มจังหวัดในระบบเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งจบการศึกษา ให้สามารถกลับไปตั้งต้นเป็นไมโครเอสเอ็มอีในภูมิลำเนาได้ และในอนาคตจะเน้นช่วยเหลือไมโครเอสเอ็มอีภาคการเกษตร การท่องเที่ยว และภาคบริการที่กำลังเติบโตมากขึ้น การดำเนินตามแนวทางที่วางไว้ ในการรวมตัวกันเป็นประชาคมอาเซียน ในเรื่องการพัฒนาไมโครเอสเอ็มอีเกิดขึ้นได้จริง

“สิ่งที่อาเซียนต้องดำเนินการคือปลดล็อกอุปสรรคต่างๆ ให้รวดเร็ว ร่วมกันคิดอะไรเป็นอุปสรรค ปัญหา และความแตกต่าง และปรับให้เป็นแนวทางเดียวกัน เพื่อความสำเร็จที่เราจะมีต่อไป เป็นสิ่งที่ไทยพร้อมจะร่วมมือและแบ่งปันโมเดลประเทศไทย เพื่อให้ภูมิภาคมีความเจริญเติบโตอย่างมั่นคงตามโครงสร้างเศรษฐกิจที่พวกเรามี หากอาเซียนมีความเข้มแข็งก็จะช่วยลดความขัดแย้ง ความยากจนและความเหลื่อมล้ำได้” นายกฯกล่าว

นายกฯกล่าวชื่นชมบทบาทที่สร้างสรรค์ของสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียนในการจัดการประชุมครั้งนี้ ที่สำคัญยังได้ริเริ่มเครือข่ายผู้นำภาครัฐและภาคเอกชน ที่จะช่วยกันออกแบบหลักสูตรการพัฒนาระดับสากลให้กับวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อยในอาเซียน เนื่องจากตลาดโลกมีความท้าทายมากขึ้น จึงจำเป็นต้องพัฒนาทุนมนุษย์ให้มากขึ้น ภาครัฐและภาคเอกชนในอาเซียนจะช่วยให้เราสร้างสรรค์ข้อริเริ่มที่เป็นประโยชน์ต่อภูมิภาคได้ การที่ประเทศสมาชิกร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งต่อไปจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาคมโลกต่อเศรษฐกิจของเอเชีย ตนหวังว่าทุกฝ่ายจะได้รับแรงบันดาลใจที่จะร่วมมือกันเพื่อสนับสนุนส่งเสริมและพัฒนาไมโครเอสเอ็มอี ภายในประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และร่วมมือกันทำงาน เพื่อประโยชน์ของทุกคนและเยาวชนรุ่นหลัง โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

จากนั้นช่วงค่ำเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมะนิลาและภริยา เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ เพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรี ภริยา และคณะ ที่ทำเนียบเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา




 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : มติชน
23-10-2019 ‘เผดิมชัย’ดีใจน้ำตาคลอ ชนะเลือกตั้งซ่อมนครปฐม (26/15721) 
06-06-2019 ‘ประยุทธ์’นำม้วนเดียวจบ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย (5/3377) 
27-03-2019 พปชร.เดินหน้าจัดรัฐบาล หนุน’ประยุทธ์’เป็นนายกฯ (37/3592) 
13-03-2019 รายงานหน้าหนึ่ง : ทำไม “มาร์ค” ไม่หนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ (38/3751) 
13-03-2019 กกต.แจงดูเลือกตั้งนอกราชฯ พบปัญหาบ้างแต่แก้ไขทันเวลา (1/2149) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข