ข่าวคนไทยในอเมริกา
บทความหน้าสาม : อันเนื่องมาจาก “ต้มข่าไก่” ใส่แตงกวา





เกวนเน็ธ พัลโทรล กับเชฟคริส เย็นบำรุง สาธิตการทำผัดไทยและผัดซีอิ้ว เผยแพร่บนเว็บไซต์ Goop.com







ผัดกระเพราเนื้อ ใส่แตงกวาและถั่วฝักยาว




ทุกวันนี้ อาหารไทยในอเมริกาไม่ใช่ “ของใหม่” สำหรับผู้คนที่นี่อีกต่อไป เพราะกลายเป็นอาหารที่รู้จักและชื่นชอบของทุกชนชั้น ตั้งแต่เหล่าเซเลบฯ เรื่อยลงมาจนถึง “นักกิน” ทั่วไป

อย่าว่าแต่ติด “ท็อป 5” อาหารยอดนิยมในอเมริกาเลย เผลอๆ ติด “ท็อป 3” เสียด้วยซ้ำ...

นอกจากผัดไทย, แกงเขียวหวาน, ต้มยำ หรือส้มตำ ซึ่งเป็นอาหารอร่อยที่ “กินง่าย” เลย เดี๋ยวนี้อาหารถิ่น ทั้งของภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ จะใส่กะปิ ใส่สะตอ หรือใส่พริกจนเผ็ดจัด ก็กำลังเป็นที่นิยมตามอาหารรุ่นพี่มาติดๆ

นอกจากรสชาติ หรือความเป็นอาหารสุขภาพของอาหารไทยแล้ว อีกอย่างที่ทำให้อาหารไทยของเรากลายเป็นที่รู้จักมากขนาดนี้ต้องยกเครดิตให้กับเหล่า “เซเลบ” อเมริกันจากทุกวงการที่ออกมายกย่องเชิดชู หรือแนะนำอาหารไทยกับบรรดา “ฟอลโลเวอร์” ของเขา

ดรูว์ แบร์รี่มัวร์, เดฟ พาเทล, ไรอัน กอสลิง ฯลฯ พูดเสมอว่าชอบอาหารไทย หรือกระทั่งแนะนำร้านอาหารไทยที่เขาชื่นชอบแทบทุกครั้งที่มีใครถาม

สัปดาห์ที่แล้ว ร้าน “ครายอิ้งไทเกอร์” หรือ เลิฟทูอีท สาขาสองของเชฟปลา กับเชฟเฟิร์น ที่กำลัง “มาแรง” มากในระยะนี้ ก็เพิ่งรับไพรเวทปาร์ตี้ของเหล่าเซเลบ ทั้งดาราและนางแบบเกือบ 50 คน... รวมถึง โรเบิร์ท แพทติสัน และ เจสซิก้า อัลบ้า ด้วย

ล่าสุด เกวนเน็ธ พัลโทรล ดาราเกรดเออีกคนของฮอลลีวูด ซึ่งระยะหลังได้แปลงกายเป็น “ควีน ออฟ ลีฟวิ่ง” ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้ชีวิตแบบมีรสนิยม (สืบแทน มาร์ธา สจ๊วต) ได้ทำวิดีโอแนะนำอาหารไทยคลาสสิกสองจาน คือผัดไทย และผัดซีอิ้ว ออกเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของเธอ (GOOP.com) โดยเชิญเชฟหนุ่มไทย “คริส เย็นบำรุง” แห่งร้าน Night + Market มาร่วมรายการด้วย

ดูเหมือนสองคนนี้จะมีอะไรคล้ายกันอยู่เยอะ เป็นคนแอลเอเหมือนกัน ไปใช้ชีวิตในนิวยอร์คช่วงหนึ่งเหมือนกัน คือเกวนเน็ธ พัลโทรล ไปเรียนไฮสกูลที่นั้น ส่วน คริส เย็นบำรุง ก็จบวิชาภาพยนตร์จาก เอ็นวายยู แต่ที่แน่ๆ สองคนนี่รู้จักกันมาก่อน เพราะดาราดังบอกชัดเจนว่า “คุณคือหนึ่งในเชฟคนโปรดที่สุดในโลกของฉัน” และว่าร้านอาหารไทยที่ Night + Market คือหนึ่งในอาหารไทยที่ “ดีที่สุด” ที่เธอเคยกินมา

จากนั้น เชฟคริส เย็นบำรุง ก็สาทิศการทำผัดไทยที่ไม่ “แฟนซี” อะไรมากมาย ก่อนที่เกว็นเน็ธ พัลโทรล จะปรุงผัดซีอิ้ว เวอร์ชั่น “คลีนอัพ” คือปรับสูตรให้ “เฮลท์ตี้” ตามแบบของเธอ เช่นใช้น้ำผึ้งแทนน้ำตาล ใช้เส้นเล็กที่ทำจากบราวน์ไรซ์ แทนเส้นก๋วยเตี๋ยวที่เราใช้กันทั่วไป เป็นต้น...

รสชาติผัดซีอิ้วฉบับ “เฮลท์ตี้” ของเกว็นเนธ พัลโทรล จะออกมาแบบไหนไม่รู้ แต่เห็นเชฟ คริส เย็นบำรุง ชิ้มแล้วส่งเสียงคราง อื้มมมม... แล้วก็ว่าแบบนี้ให้กินทุกคืนก็ยังไหว...

เชฟคริส เย็นบำรุง เป็นเชฟอาหารไทยรุ่นใหม่ ที่กำลังเทียบรัศมีเซเลบริตี้เชฟอาหารไทยรุ่นพี่ อย่าง แอนดี้ ริกเกอร์ หรือเชฟอเมริกันที่ชื่นชอบอาหารไทยคนอื่นๆ รวมถึง เคอร์ติส สโตน ชนิดหายในรดต้นคอ ได้รับเลือกเป็น Best new chef ของนิตยสารฟู้ดแอนด์ไวน์, ร้าน Night + Market ติดอันดับ 20 ในรายการ 101 ร้านอาหารที่ดีที่สุดในเมืองแอลเอ ของ โจนาธาน โกลด์ และเป็น เชฟแห่งปี 2012 ของลอส แอนเจลิส แม็กกาซีน รวมถึงเคยทะลุผ่านเข้าถึงรอบเซมิไฟนัลของหัวข้อเชฟหน้าใหม่ (Rising star chef of the year) รางวัลเจมส์ เบียร์ด เมื่อปี 2013 ด้วย

หนุ่มคนนี้ถือว่าเป็น asset ของอาหารไทย และชุมชนไทยโดยแท้ เพราะนอกจากจะเป็นเชฟไทยแท้ ลูกชายของคุณพี่ประกาศ และคุณเย็นตา เย็นบำรุง แห่งร้านอาหาร “ทะเลทราย” เป็นหลานของย่าวิไล เย็นบำรุง ผู้อาวุโสใจบุญที่ชาววัดในเมืองแอลเอ รู้จักและเคารพนับถือ จึงสืบทอดความเป็นเลิศของ “อาหารไทยแท้” มาโดยสายเลือด แถมยังนำความเป็น “ไทยแท้” ที่ว่ามาเป็นจุดขายด้วย... แท้กระทั่งมีการนำ “บรรยากาศการกินอาหารริมถนน” ในเมืองไทยมาเป็นธีมของร้าน Night + Market ซึ่งปัจจุบันมีสองสาขาด้วย (เวสต์ ฮอลลีวูด และซิลเวอร์เลค)

ความสำเร็จของ คริส เย็นบำรุง และ Night + Market รวมถึงความดังของร้านอาหารไทยแท้อีกมากมายในลอส แอนเจลิส เช่น จิตลดา, เลิฟทูอีท, ห้อยขา, รสแซ่บ, รสเด็ด, สนามหลวง และอีกมากมาย เป็นเหมือนเครื่องยืนยันว่า รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทยนั้น เป็นที่ยอมรับของชาวอเมริกันและนานาชาติได้ไม่ยาก ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นต้อง “ดัดแปลง” รสชาติและส่วนผสมของอาหารไทยให้ผิดเพี้ยน เพราะความเชื่อที่ว่า “ฝรั่งกินอาหารไทยไม่เป็น” เหมือนเมื่อครั้งที่เราเริ่มต้นกันใหม่ๆ เมื่อ 30-40 ปีที่แล้วอีกต่อไป

แต่สำหรับในรัฐที่ไม่ค่อยมีคนไทยไปทำหน้าที่เป็นทูตอาหารไทยมากนักนั้น การเริ่มต้นเผยแพร่อาหารไทยแท้ของร้านอาหารในพื้นที่ อาจจะมีการใช้บร็อคโคลี่แทนผักคะน้า หรือมีแคร็อต และซาลารี่ เข้ามาแทนผักไทยบ้าง เรียกว่าเป็นอาหารไทยฟิวชั่น สำหรับช่วงโปรโมท... ค่อยเป็นค่อยไป ไม่ว่ากัน...​

แต่อย่าถึงขั้นใส่ “แตงกวา” ลอยฟ่องอยู่ในต้มข่าไก่ หรือผัดแตงกวาผสมกับถั่วฝักยาวในจานที่ระบุว่าเป็น “ผัดกระเพรา” ให้สื่อฝรั่งเอาไปเผยแพร่ว่าเป็นอาหารไทยเลยครับ...

คนแอลเอ เห็นแล้ว... เขาเคือง...

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/89)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/61) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/157) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/245) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/263) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข