ข่าวคนไทยในอเมริกา
เตรียมพร้อมก่อนพบ’ลุงตู่’ ของบทำ’ไทยนิวเยียร์’ยิ่งใหญ่


กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ (กลาง) กับสุรศักดิ์ วงศ์ข้าหลวง ประธานโครงการเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกาเยือนแผ่นดินแม่ และศรีวงศ์ อาญาสิทธิ์ ประธานบอร์ดองค์กรไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : กงสุลใหญ่ฯ แนะผู้นำชุมชนไทย ควรปรึกษาหารือและสรุปข้อเสนอขอความช่วยเหลือด้านงบประมาณจากรัฐบาลไทยอย่างมีแบบแผน ก่อนเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ร่วมกับโครงการเยาวชนไทยฯ เยือนแผ่นดินแม่ ในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้


เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2017 นายธานี แสงรัตน์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส เปิดเผยกับสยามทาวน์ยูเอส ถึงโครงการเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกาเยือนแผ่นดินแม่ ครั้งที่ 11 (ระหว่างวันที่ 1-16 กรกฎาคม 2017) ซึ่งตนจะนำบุตรชายร่วมไปกับคณะด้วย เพราะเป็นโครงการที่ดี และตนอยากจะสนับสนุนให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งกับเยาวชนและกับชุมชนไทยโดยภาพรวม

“ผมกำลังคิดว่า ในโอกาสที่เราจะได้เข้าเยี่ยมคารวะท่านนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 4 กรกฎาคมนี่ ผมอยากจะคุยกับพี่แซม (สุรศักดิ์ วงศ์ข้าหลวง ประธานโครงการฯ) และบรรดาท่านผู้นำชุมชนไทยที่จะร่วมไปกับคณะก่อนว่า เราควรเตรียมตัวให้พร้อมนะครับ สรุปออกมาว่าเราอยากจะได้อะไรจากรัฐบาลบ้าง คือให้ผู้นำชุมชนไปเสนอกับท่านเองมันจะมีน้ำหนักมากกว่าที่ผมทำเรื่องเสนอเข้าไป”

โดยประเด็นที่จะมีการนำเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั้น กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ กล่าวว่าควรเป็นประเด็นที่มาจากชุมชนโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการส่งเสริมและพัฒนาไทยทาวน์ หรือการของบประมาณสนับสนุนการจัดงานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล หรือเรื่องอื่นๆ ดังนั้นจึงอยากให้ชุมชนไทยมีการปรึกษาหารือ เพื่อเตรียมความพร้อมกันให้ดี

โดยในส่วนของการจัดงานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล ซึ่งชุมชนไทยในลอส แอนเจลิส ได้ร่วมกันจัดเป็นงานวัฒนธรรมขนาดใหญ่ มีการปิดถนนฮอลลีวูด ช่วงที่เป็นไทยทาวน์ ระยะทางประมาณครึ่งไมล์ จัดขึ้นต่อเนื่องมา 12 ปี แต่ละปีมีผู้มาร่วมงานมากมายหลายแสนคน ก่อนจะมีการเว้นวรรคในปีที่ผ่านมา เพื่อถวายความอาลัยแด่การเสด็จสู่สวรรคาลัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ในพระบรมโกศนั้น กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ ให้ความเห็นว่าการกลับมาจัดอีกครั้งในปี 2018 ควรเป็นไปอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อแสดงให้ชาวต่างชาติเห็นว่าเราพร้อมแล้ว หลังจากที่อยู่ในช่วงถวายความอาลัยมาตลอดปี

“ผมได้ไอเดียจากการทำพิธีครอบครูดนตรีไทยที่ยูซีแอลเอ ที่มูลนิธิหลวงประดิษฐ์ไพเราะเป็นแม่งาน เมื่อเดือนมีนาคม มีการรวบรวมนักเรียนนาฎศิลป์จากหลายๆ เมืองมาแสดงร่วมกัน ก็เลยคิดว่า ถ้าทำได้นะครับ เราแสดงโขนกันเป็นร้อยๆ คนเลย เอานักเรียนนาฎศิลป์จากวัดต่างๆ ทั้งวัดไทย แอลเอ, วัดป่าธรรมชาติ หรือจากซานฟรานฯ เต้นกันให้เต็มถนนเลย ให้ทางมูลนิธิหลวงประดิษฐ์ไพเราะเป็นผู้ฝึกซ้อม ซ้อมกันข้ามประเทศเลย เพราะเดี๋ยวนี้ระบบออนไลน์ต่างๆ มันทำได้ ซึ่งถ้าทำได้จะยิ่งใหญ่มาก เป็นการส่งสัญญาณว่าประเทศไทยกลับมาแล้ว พร้อมแล้ว หลังจากที่เราอยู่ในช่วงไว้อาลัยมาพักใหญ่” กงสุลใหญ่ฯ​ ธานี แสงรัตน์ กล่าว และว่าการแสดงชุดใหญ่แบบนี้จำเป็นต้องใช้งบประมาณในการเตรียมงานค่อนข้างสูง ดังนั้นหากได้รับความสนับสนุนด้านงบประมาณจากรัฐบาลไทย ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี

นอกจากนี้ กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ ยังกล่าวด้วยว่า ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 ซึ่งเป็นวันที่โครงการจะนำเยาวชนและผู้ปกครองไปทัศนศึกษาที่กระทรวงการต่างประเทศ และทางกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารเย็นที่ห้องวิเทศสโมสรนั้น ตนได้ประสานงานกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ นายดอน ปรมัตถ์วินัย แล้วว่าจะเชิญ อดีตกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส ทุกท่าน ทั้งที่เกษียณอายุราชการแล้ว หรือปฏิบัติราชการอยู่ในประเทศใกล้ๆ ให้มาร่วม “รียูเนี่ยน” กับชาวแอลเอในวันดังกล่าวด้วย ซึ่งน่าจะทำให้บรรยากาศงานเลี้ยงในวันดังกล่าวมีสีสัน และน่าประทับใจอย่างยิ่ง

“ได้มีการประสานงานไปแล้วหลายท่านนะครับ ท่านแก้ว (สุพจน์ ธีรเกาศัลย์) ท่านน้อย (อิสินธร สอนไว) ท่านเกษียณอยู่ที่กรุงเทพฯ ก็น่าจะมาได้ ท่านจักร บุญ-หลง ตอนนี้อยู่ใกล้ ท่านอยู่ที่ร่างกุ้ง ท่านก็รับปากว่าถ้าไม่ติดขัดอะไรก็จะมาพบกับพวกเรา ส่วนท่านดำรง ใคร่ครวญ กำลังรอคำตอบอยู่ครับ” กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ โครงการเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกาเยือนแผ่นดินแม่ ครั้งที่ 11 จะรับสมัครเยาวชนและผู้ปกครองเข้าร่วมโครงการฯ ถึงวันที่ 30 เมษายน ศกนี้เท่านั้น ผู้สนใจที่จะนำลูกหลานเข้าร่วมโครงการ กรุณาติดต่อขอใบสมัคร ระเบียบการต่างๆ ได้ที่ สุรศักดิ์ และวราภรณ์ วงศ์ข้าหลวง โทรศัพท์ 323-833-3723 แฟ็ก 323-255-5872 อีเมล์ samswongs@hotmail.com.


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/86)   
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/183) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/258) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/127) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/107) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข