ข่าวคนไทยในอเมริกา
เปิด2โครงการสถานกงสุล ดันเด็กไทยเป็นผู้นำชุมชน


ธานี แสงรัตน์




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เปิดสองโครงการสถานกงสุลใหญ่ แอลเอ เพื่อสนับสนุน “เยาวชนไทย” ให้มีส่วนร่วมกับชุมชน เพื่อสร้างฐานเป็นผู้นำสังคมไทยในอนาคต

สัปดาห์ที่ผ่านมา นายธานี แสงรัตน์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส ให้สัมภาษณ์สยามทาวน์ยูเอส ถึงโครงการสนับสนุนและสร้างเสริมศักยภาพของเยาวชนไทยในลอส แอนเจลิส ของสถานกงสุลใหญ่ฯ สองโครงการ คือโครงการผู้นำเยาวชนไทยอเมริกันให้มีส่วนร่วมในการเมืองสหรัฐฯ (Thai American Leadership Project) และโครงการเพื่อนมิตรไทยอเมริกัน (Thai American Friendship Project) ซึ่งโครงการทั้งสองมาจากแนวคิดที่ว่า เยาวชนไทยเหล่านี้คือผู้ที่จะเข้ามาดูแลสังคมไทยแทนพ่อแม่ในอนาคตอันใกล้ จึงจำเป็นต้องสร้างความผูกพันระหว่างเยาวชนเหล่านี้กับชุมชนไทย และประเทศไทยให้แน่นแฟ้นมากขึ้น

โดยโครงการแรก คือโครงการผู้นำเยาวชนไทยอเมริกันให้มีส่วนร่วมในการเมืองสหรัฐฯ (Thai American Leadership Project) ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม ที่จะถึงนี้นั้น กงสุลใหญ่ธานี แสงรัตน์ กล่าวว่าเป็นโครงการที่ต่อเนื่องมาจากกงสุลใหญ่ฯ ท่านก่อนๆ ในการส่งนักศึกษาไทยไปฝึกงานกับนักการเมืองในพื้นที่ เพื่อเรียนรู้ระบบงานของภาครัฐ ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์ต่อชุมชนไทยในอนาคต รวมถึงจะทำให้เยาวชนเหล่านี้เป็นตัวกลางระหว่างชุมชนไทยกับนักการเมืองต่อไปด้วย โดยส่วนที่เสริมเข้ามาในปีนี้คือการให้เยาวชนไทยเหล่านี้เข้ามาฝึกงานที่สถานกงสุลใหญ่ฯ ด้วย

“วัตถุประสงค์คืออยากจะสร้างผู้นำ จากรุ่นเยาวชน ลูกหลานของเรา วางแผนกันยาวเลยนะครับ คืออย่างน้อยก็จุดประกายความสนใจให้เขา ช่วยเสริมสร้างทักษะ ประสบการณ์ทำงาน ให้เห็นว่าสิ่งที่เขาเรียนรู้ มา ไม่ว่าสาขาไหนก็ตาม สามารถนำมาใช้ช่วยเหลือชุมชนได้ เมื่อเขาเติบโตไปในสังคมอเมริกันแล้วก็อย่าลืมคนไทย ให้เขาเชื่อมโยงระหว่างภาครัฐกับชุมชนไทยของเราได้ เชื่อมโยงระหว่างสถานกงสุลใหญ่ฯ กับชุมชนได้ ไม่อยากให้มีช่องว่างเกิดขึ้น” กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ กล่าว

โดยในช่วงหนึ่งเดือนที่เยาวชนไทยฝึกงานที่สถานกงสุลใหญ่ฯ นั้น กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ บอกว่าจะพยายามให้พวกเขาเข้าใจว่างานของสถานกงสุลใหญ่ฯ มีอะไรบ้าง พร้อมทั้งปลูกฝังเรื่องมุมมองและวิสัยทัศน์ที่ดี ต่อชุมชนไทยด้วย

“อยากให้เขาทำสารัตถะ ไม่ใช่งานถายซีร็อค จัดอาหารอย่างเดียว อยากให้จับงานชุมชน งานการเมือง หรือถ้ามีศักยภาพนะ ก็อาจจะมอบงานเป็นเรื่องๆ ให้ทำด้วย เช่นถ้าเรียนกฎหมายมาก็จะดูสิว่ามีอะไรที่ช่วยเราได้บ้าง จับเป็นเรื่องๆ ไป คือผมตั้งใจว่าถ้ามาอยู่กับเรานี่ เวลาไปพบใครก็จะพาน้องๆ ไปด้วย ไปดูว่าเราคุยเรื่องอะไร ไปชักชวนให้เขาช่วยเหลือชุมชนไทยอย่างไร ช่วยโค้ชไปด้วยเรื่องมุมมอง วิสัยทัศน์ให้เขาเห็นกว้างๆ ว่าภาคการเมืองของที่นี่ช่วยชุมชนไทยเราได้อย่างไรบ้าง”

จากนั้น เยาวชนไทยเหล่านี้ก็จะไปฝึกงานที่สำนักงานของนักการเมืองอเมริกันต่ออีกสองเดือน โดยทางสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ติดต่อขอความร่วมมือกับนักการเมืองทั้งระดับท้องถิ่นและระดับรัฐ เอาไว้มากมาย ทั้งที่มีสำนักงานอยู่ในลอส แอนเจลิส, ซานฟรานซิสโก เบย์เอเรีย, ลาสเวกัส ฯลฯ เพื่อความสะดวกของเยาวชนไทยจะได้เลือกสำนักงานของนักการเมืองที่ใกล้บ้านที่สุด

“แน่นอนว่าเด็กเหล่านี้คงไม่อยากจะทำงานเป็นนักการเมือง หรือทำงานกับภาครัฐทุกคน แต่อย่างน้อยก็มีประสบการณ์ มีเครือข่าย ผมอยากจะยกตัวอย่างสักคน คือคริสตี้ นุชลออ (บุตรสาวธนายุทธ-กิรณา นุชลออ) ซึ่งตอนนี้ทำงานเป็นผู้ช่วยของ อเล็กซ์ พาดิลลา เลขาธิการรัฐแคลิฟอร์เนีย แล้ว คริสตี้คือคนที่ช่วยประสานงานให้พาดิลลา มาคุยกับชุมชนไทยเรื่องเลือกตั้งเมื่อปลายปีที่แล้ว นี่คือตัวอย่างที่ดี”

ส่วนโครงการที่สอง คือโครงการเพื่อนมิตรไทยอเมริกัน (Thai American Friendship Project) คือการคัดเลือกเยาวชนไทยในลอส แอนเจลิส เพื่อส่งไปสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนและนักศึกษาที่ประเทศไทย พร้อมๆ กับทัศนศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับประเทศไทยเป็นเวลาสามเดือน เพื่อให้เกิดความรู้สึกผูกพันกับแผ่นดินแม่ของตนเองให้มากที่สุด

“เราจะส่งไปห้าคนนะครับ ไปซัมเมอร์หนึ่ง ตอนนี้ท่านทูตสมปอง (สมปอง สงวนบรรพ์) ตอนนี้ท่านเป็นคณบดีสถาบันการทูตและการต่างประเทศ ม.รังสิต ท่านจะช่วยเป็นแม่ข่ายให้ ในการประสานงานกับมหาวิทยาลัยต่างๆ โดยจะเน้นมหาวิทยาลัยที่อยู่ตามชายแดน ตามต่างจังหวัดนะครับ เพราะภาษาอังกฤษนี่ เด็กไทยนี่ ยังต้องการความช่วยเหลือเยอะ ให้เด็กจากที่นี่ไปสอน ไปสร้างเครือข่ายกับเด็กที่เมืองไทยเอาไว้ ไปสักสามเดือนนะครับ จะได้ซึมซับว่าเมืองไทยของเราเป็นอย่างไร อยู่กันอย่างไร ต้องการความช่วยเหลืออะไร”

ทั้งนี้ รายละเอียดของโครงการทั้งสอง รวมถึงใบสมัครเข้าร่วมโครงการ สามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส ได้ที่ (www.thaiconsulatela.org)

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข