ข่าวการเมืองไทย
‘วิษณุ’ลั่นไทยตั้งเป้าขึ้นที่ 2 ประเทศน่าลงทุนอาเซียน จ่อปรับกม.ฟ้องล้มละลายจากตปท.ได้


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 เมษายน ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่ออำนวยความสะดวกในการขออนุญาตของทางราชการระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมที่ดินและสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์

โดยนายวิษณุกล่าวมอบนโยบายการปฏิรูปภาครัฐเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ ตอนหนึ่งว่า สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ขอให้รัฐบาลเร่งผลักดันเรื่องการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาใช้ในระบบราชการ ซึ่งไทยเหมือนหลายประเทศที่มีองค์การต่างๆ เข้ามาประเมินและจัดลำดับในหลายด้าน ทั้งความโปร่งใส การปราบปรามทุจริต รวมทั้งการปราบปรามการฟอกเงินระดับโลก โดยเฉพาะการประเมินเรื่องความสะดวกในการทำธุรกิจสำคัญมาก เพราะมีนัยยะทางการเมืองน้อยที่สุด และเป็นการประเมินโดยธนาคารโลก ที่สำคัญคือผลการประเมินสามารถนำไปใช้ได้จริง ที่นักธุรกิจ นักลงทุนจับตาดูและเลือกหาพื้นที่ในการลงทุนอยู่ ดังนั้นเมื่ออยู่ในลำดับที่ดีก็น่าดึงดูดมากขึ้น ซึ่งเกณฑ์การประเมินไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ล่าสุดไทยอยู่ลำดับที่ 46 จาก 190 ประเทศ แต่ในอาเซียนอยู่ลำดับที่ 3 แต่ตั้งเป้าหมายให้ขึ้นลำดับที่ 2 ของอาเซียนให้ได้

นายวิษณุกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมามีการรอกฎหมายอำนวยความสะดวกมานานถึง 20 ปี และยังมีกฎหมายล้มละลายที่ทำให้การบังคับคดีล้มละลายสะดวกขึ้นที่ โดยเฉพาะการล้มละลายแล้วอยู่ต่างประเทศ หรือล้มละลายจากต่างประเทศ รวมทั้งการฟ้องล้มละลายข้ามประเทศได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับปรุงของกรมบังคับคดี นอกจากนี้เตรียมออกพระราชกฤษฎีกาเกี่ยวกับการต่อใบอนุญาต ซึ่งก่อนหมดอายุให้จ่ายค่าธรรมเนียมถือว่าเป็นการต่อใบอนุญาตแล้ว เพื่อแก้ปัญหาการเกิดช่องว่างในการต่อใบอนุญาตต่างๆ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง ทั้งนี้หน่วยงานนั้นๆ สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้
“อนาคตจะต้องลดการขออนุญาต อนุมัติให้เป็นระบบอื่นแทน เนื่องจากมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขออนุญาตกว่า 2 พันฉบับ รวมกว่า 5 แสนเรื่อง เพื่อออกกฎหมายเท่าที่จำเป็นตามรัฐธรรมนูญ 2560 ที่กำหนดให้ออกกฎหมายเท่าที่จำเป็น และพิธีลงนามครั้งนี้ถือเป็นการอำนวยความสะดวกอีกขั้นหนึ่ง และคาดว่าอนาคตจะมีหน่วยงานอื่นๆ เข้ามาร่วมเพื่อให้ประชาชนสะดวกมากขึ้นและลดการคอร์รัปชัน และยกระดับประเทศให้มีชื่อเสียงในการลงทุน ผ่านดัชนีการจัดลำดับขององค์กรต่างๆ ได้” นายวิษณุกล่าว




 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : มติชน
23-10-2019 ‘เผดิมชัย’ดีใจน้ำตาคลอ ชนะเลือกตั้งซ่อมนครปฐม (26/15720) 
06-06-2019 ‘ประยุทธ์’นำม้วนเดียวจบ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย (5/3377) 
27-03-2019 พปชร.เดินหน้าจัดรัฐบาล หนุน’ประยุทธ์’เป็นนายกฯ (37/3592) 
13-03-2019 รายงานหน้าหนึ่ง : ทำไม “มาร์ค” ไม่หนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ (38/3751) 
13-03-2019 กกต.แจงดูเลือกตั้งนอกราชฯ พบปัญหาบ้างแต่แก้ไขทันเวลา (1/2149) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข