อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
เสี่ยโรงเย็บผ้าเจอคุก หลังให้’สินบน’เลเบอร์





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ผู้จัดการโรงเย็บผ้าในลาพวนเต้ ใช้ “วิถีเอเชีย” แก้ไขปัญหาโกงค่าแรงคนงาน เสนอสินบนหมื่นดอลลาร์ กับผู้ตรวจจากเลเบอร์ แต่เจอเจ้าหน้าที่ “ตงฉิน” เลยมีสิทธิติดคุกยาวห้าปี


เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2017 โฮเวิร์ด กว๊อก ตรินห์ ผู้จัดการของโรงงานเย็บผ้า เซเว่นบราเธอร์ เอ็นเตอร์ไพรซ์ เมืองลาพวนเต้ รัฐแคลิฟอร์เนีย ถูกคณะลูกขุนของศาลรัฐบาลกลางในลอส แอนเจลิส ลงมติว่าเขามีความผิดจริงตามข้อหาพยายามให้สินบนเจ้าพนักงานของรัฐ สองกระทง หลังจากใช้เวลาพิจารณาเพียงไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง

คำฟ้องบอกว่า ผู้ต้องหาวัย 43 ปีได้พยายามเสนอสินบนกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงาน ที่เข้ามาสอบสวนการจ่ายค่าแรงคนงานอย่างไม่เป็นธรรมและผิดกฎหมายเมื่อสองปีที่แล้ว โดยเสนอเงินสินบน 10,000 ดอลลาร์ ทันทีที่เห็นหลักฐานที่เจ้าหน้าที่รวบรวมได้

คำฟ้องของอัยการบอกว่า พฤติกรรมของผู้ต้องหาสะท้อนให้เห็นการไม่เคารพกฎหมายอย่างสิ้นเชิง โดยคิดว่าสามารถใช้เงินเปิดทางให้ตนเองพ้นจากปัญหาได้

ข่าวบอกด้วยว่า อัยการได้ยื่นขอให้ผู้พิากษาของรัฐบาลกลาง คริสติน่า เอ ชไนเดอร์ ลงโทษจำคุก โฮเวิร์ด กว๊อก ตรินห์ เป็นเวลาห้าปี เพื่อให้เป็นเยี่ยงอย่างกับผู้ที่คิดว่าสามารถใช้ระบบใต้โต๊ะกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ ขณะที่ทนายความของผู้ต้องหากำลังต่อสู้เพื่อลดโทษเหลือแค่ทัณฑ์บน หรือรอลงอาญาเท่านั้น

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่โรงงานเย็บผ้าในลาพวนเต้ ที่ โฮเวิร์ด กว๊อก ตรินห์ เป็นผู้บริหาร ถูกตรวจสอบ และพบว่ามีการทำผิดกฎหมายแรงงานของรัฐบาลกลาง ว่าด้วยการจ่ายค่าแรงที่เป็นธรรมกับลูกจ้างหลายคน เช่นจ่ายค่าแรงต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ ไม่มีการจ่ายค่าล่วงเวลา และอื่นๆ ซึ่งในเบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ประเมินว่านายจ้างจะต้องจ่ายค่าแรงย้อนหลัง และค่าชดเชยให้พนักงานทุกคนไม่ต่ำกว่า 100,000 ดอลลาร์

และเมื่อเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงานกลับไปแจ้งข้อหาในเวลาต่อมา โฮเวิร์ด กว๊อก ตรินห์ ปฏิเสธไม่รับรู้ พร้อมกับเสนอว่าจะ “เทคแคร์” เจ้าหน้าที่สอบสวนของกระทรวงแรงงานอย่างเต็มที่ ซึ่งข้อเสนอดังกล่าว ทำให้เจ้าหน้าที่ได้นัดเจรจากับ โฮเวิร์ด กว๊อก ตรินห์ อีกครั้ง ในวันที่ 18 มีนาคม 2015 โดยมีการซ่อนเครื่องอัดเสียงไปด้วย ซึ่งหลักฐานจากเทปบันทึกเสียงดังกล่าว ได้ผูกมัด โฮเวิร์ด กว๊อก ตรินห์ จนดิ้นไม่หลุดว่าเขาได้ยื่นข้อเสนอเป็นเงิน 10,000 ดอลลาร์กับเจ้าหน้าที่ แลกกับการยุติการสอบสวน โดยระบุว่าไม่พบการทำผิดกฎหมายใดๆ อีกทั้งมีการมอบเงินงวดแรกจำนวน 3,000 ดอลลาร์ให้กับเจ้าหน้าที่ในวันรุ่งขึ้นอีกด้วย.

ทั้งนี้ ผู้พิพากษา คริสติน่า เอ ชไนเดอร์ จะขึ้นบัลลังก์เพื่อพิพากษาโทษของ โฮเวิร์ด กว๊อก ตรินห์ ในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข