ข่าวคนไทยในอเมริกา
บทความพิเศษ : จอดรถแบบนี้ก็ได้ด้วยเหรอ...

โดย : แต้เจี้ยนหมิง

เชื่อมั่นว่าพวกเราชาวแอลเอ ทุกคน ต้องเคยเห็นรถยนต์ที่ระเห็จขึ้นไปจอดอยู่บนทางเดินข้างถนน แทนที่จะจอดบนถนนกันทุกคน

บางคนอาจจะเห็นในวันที่ถนนหน้าบ้านไม่มีที่จอดรถเหลือให้คนกลับบ้านค่ำ หรือเกิดขึ้นในคืนที่บ้านคุณแหม็กสองหลังถัดไปมีปาร์ตี้ใหญ่ (ได้ทุกเดือน) ขณะที่บางคนก็เห็นพฤติกรรมแบบนี้เป็นกิจวัตรประจำวัน ไม่ว่าที่จอดรถบนถนนจะมีหรือไม่ก็ตาม... ราวกับว่าเจ้าของรถเห็นบริเวณที่ว่างข้างถนน ที่เรียกกันว่า parkway นั้นเป็นที่จอดรถส่วนตัวของเขาก็ไม่ปาน...

ถามว่าจอดรถแบบนี้ก็ได้ด้วยเหรอ...

ตอบว่า “ได้ครับ...”

ได้มากว่าห้าปีแล้ว หลังจากที่สภาเมืองลอส แอนเจลิส ลงมติเมื่อปี เมื่อปี 2011 ให้ยกเลิกการให้ตั๋วกับรถยนต์ที่จอดบนปาร์คเวย์ (Parkway) ซึ่งหมายถึงบริเวณที่ว่างระหว่างขอบถนน (curb) กับทางเดินริมถนน (sidewalk)

ด้วยว่าบริเวณที่เรียกว่า ปาร์คเวย์ นั้นเป็นพื้นที่ในความดูแลของเทศบาล หากไม่ได้จอดเกินเลยเข้าไปในบริเวณทางเท้า จนเกะกะกีดขวาง หรือขวางไดร์ฟเวย์เข้าออกของบ้านเรือนแถวนั้น เจ้าของบ้าน หรือใครก็ไม่มีสิทธิ์โวยวาย แม้จะเกะกะ รกหูรกตา หรือหมั่นไส้เจ้าของรถคันนั้นแค่ไหนก็ตาม

มติของสภาเมืองแอลเอ ดังกล่าวนั้น เป็นการตอบสนองกระแสเรียกร้องของเจ้าของบ้านในหลายๆ พื้นที่ (ที่ไม่ใช่ย่านคนรวย) ที่ได้รับตั๋วเพราะจอดรถซ้อนกันสองหรือสามคันบนไดร์ฟเวย์หน้าบ้านตัวเอง ทำให้รถท่ีเข้าบ้านมาทีหลัง ต้องจอดทับอยู่บนบริเวณที่เรียกว่า driveway apron (ทางเดินเท้าที่คั่นกลางระหว่างไดร์ฟเวย์กับถนนหน้าบ้าน) โดยสภาเมืองเห็นว่าการผ่อนผันดังกล่าว เท่ากับเป็นการให้เวลากับเทศบาลในการหานโยบายใหม่ ที่เหมาะสมกับวิกฤติที่จอดรถขาดแคลนของเมืองแอลเอ และแยกแยะนโยบายระหว่างการจอดรถบนปาร์คเวย์ กับบน driveway apron ออกจากกันด้วย

แต่จะเป็นเพราะอะไรก็แล้วแต่ กว่าห้าปีที่ผ่านมา นโยบายใหม่ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัญหาที่จอดรถของเมืองแอลเเอ ก็ยังไม่คลอดสักที

แถมการผ่อนผันในช่วงห้าปีที่ผ่านมา กลายเป็นช่องว่างให้บรรดาคนหัวหมอ ใช้พื้นที่ในความดูแลของเทศบาล เป็นที่จอดรถส่วนตัวกันมากขึ้น จอดจนติดนิสัยแม้ว่าบนถนนจะมีที่ว่างบานเบอะก็ตาม

ปัญหาที่ตามมาคือพื้นปูน-อิฐบล็อค หรือสนามหญ้าและต้นไม้ ที่เทศบาลปลูกประดับเอาไว้ ได้รับความเสียหาย พื้นที่ที่น่าจะสวยงามกลับกลายเป็นหลุมบ่อที่น้ำขัง ไม่เจริญหูเจริญตากับบ้านเรือนบนถนนเส้นนั้นเท่าไหร่

จะว่าไม่มีการให้ตั๋วกับรถที่จอดบนปาร์คเวย์เลยในระยะเวลาห้าปีที่ผ่านมาก็ไม่ถูกต้องนัก เพราะแอลเอไทมส์ บอกว่ามีการออกตั๋วให้กับรถที่ปีนขึ้นไปจอดบนปาร์คเวย์ 102 ใบในช่วงปี 2015-2016

โดยตั๋วทั้ง 102 ใบถูกออกโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจของเมืองแอลเอ (แอลเอพีดี) ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของเทศบาล เป็นการเขียนด้วยมือ ไม่ใช่อุปกรณ์อัตโนมัติ ซึ่งจะมีคำเตือนเกี่ยวกับนโยบายใหม่ของเทศบาลให้เจ้าหน้าที่ทราบ

ที่สุดแล้ว ตั๋วทั้งหมด 102 ใบก็ถูกยกเลิก ใครที่จ่ายค่าปรับแล้วก็จะได้รับ “รีฟันด์” ครบถ้วน...

ที่ผ่านมา มีประชาชนร้องเรียนไปยังซิตี้ฮอลล์หลายครั้ง เพื่อขอให้สภาเมืองยกเลิกข้อยกเว้นดังกล่าว และทางสภาเมืองเคยมีกำหนดที่จะพิจารณาเรื่องนี้ถึงสองหน แต่ก็มีการขอเลื่อนไปทั้งสองหน 

ทำให้เจ้าของบ้านเรือนบางคนต้องออกโรงแก้ปัญหากันเอง ทั้งต่อว่าต่อขาน ทะเลาะวิวาท หรือบางราย เช่น สตีเว่น ซีดาลิส ที่ลงทุนไปซื้อหาปาล์มต้นละ 29 ดอลลาร์ มาปลูกบนปาร์คเวย์หน้าบ้านเมืองเวสท์เลคของเขา เพราะทนไม่ไหวกับความเกะกะไร้ระเบียบที่เกิดขึ้น... แต่เพียงข้ามคืน ต้นปาล์มของเธอก็ถูกรถทับจนแบนราบ

เพื่อนบ้านบางคนลงทุนฝังเสาเหล็ก บางคนล้อมรั้วปลูกดอกไม้... ปรากฎทั้งเสาทั้งรั้วถูกรื้อกองไว้ข้างทาง บางคนทำใจยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น แล้วก็ไปซื้อก้อนกรวดมาโรยทับพื้นที่หลุมบ่อ น้ำขังเฉอะแฉะให้ดูดีขึ้นแทน

ย่านเวสท์เลค รวมถึงโคเรียนทาวน์ อีสท์ฮอลลีวูด เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ที่มีผู้คนแออัดที่สุดของเมืองแอลเอ เพราะมีอพาร์ทเมนท์จำนวนมาก จึงมีผู้คนกว่าสี่หมื่นคนต่อตารางไมล์ แถมเป็นย่านของคนเอเชีย ที่นิยมอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัวใหญ่ แต่ละบ้านจึงมีรถยนต์หลายๆ คัน  ปริมาณคนและรถจึงไม่สมดุลกับที่จอดรถอย่างรุนแรง

คุณสตีเว่น ซีดาลิส บอกว่าคืนหนึ่ง เมื่อปี 2016 เขาเดินนับรถยนต์ที่จอดบนพาร์คเวย์ ระยะทางสี่บล็อคของถนนหน้าบ้านได้ถึงกว่า 40 คัน 

แต่การไม่แตะต้องรถยนต์ที่จอดกันอีเหละเขละขละมาตลอดห้าปี รวมถึงบางส่วนที่จอดล้ำเข้ามาบนทางเดินริมถนน ก็ทำให้เทศบาลเมืองแอลเอถูกฟ้องร้องโดยกลุ่มนักกฎหมายที่เห็นว่าเทศบาลกำลังทำผิดกฎหมายว่าด้วยสวัสดิการของคนพิการ (the Americans with Disabilities Act.) บางคดีบอกชัดเจนว่าการจอดรถบน driveway apron โดยเจ้าของบ้านเองก็ถือเป็นการละเมิดกฎหมายว่าด้วยสวัสดิการของคนพิการเช่นกัน

ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นดังกล่าวนี้ เป็นการกดดันให้ทางสภาเมืองต้องกลับมาพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง โดยแอลเอไทมส์รายงานข่าวเมื่อวันพุธที่ 8 เมษายนว่าขณะนี้ สภาเมืองแอลเอ กำลังพิจารณานโยบายเกี่ยวกับการจอดรถ และการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจอดรถผิดกฎหมายฉบับใหม่กันอยู่ โดยวิเคราะห์ด้วยว่าแรงกดดันที่เกิดขึ้น น่าจะทำให้นโยบายใหม่ที่ว่านี้ ผ่านความเห็นชอบจากสภาเมืองได้โดยไม่มีการเลื่อนพิจารณาอีกเหมือนสองหนที่ผ่านมา

ไทมส์ บอกอีกว่า หลังจากผ่านความเห็นชอบของสภาเมืองแอลเอ ไปแล้ว คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในการทบทวนและปรับปรุงรายละเอียดของเทศบัญญัติฉบับใหม่ให้ลงตัวที่สุด เมื่อได้รายละเอียดที่ “นิ่ง” แล้ว ก็จะต้องให้เวลากับการทำพีอาร์ ให้ประชาชนทราบถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ก่อนที่จะลงมือแจกตั๋วกับรถยนต์ที่จอดระเกะระกะบนปาร์คเวย์กันอีกรอบ...

ใครกำลังเร่งวันเร่งคืนให้เทศบัญญัติห้ามจอดรถเกะกะบนปาร์คเวย์มีผลบังคับใช้เร็วๆ มั่ง... ยกมือขึ้น...







 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข