ข่าวการเมืองไทย
ครม.อนุมัติหลักการร่างพ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศ-ร่างพ.ร.บ.ทำยุทธศาสตร์


เมื่อวันที่ 4 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติแผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. …. และร่างพระราชบัญญัติการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. …. รวม 2 ฉบับ ที่คณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะพิเศษ) ได้ตรวจพิจารณาตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ และส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป โดยสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ ทั้ง 2 ฉบับ คือ

ฉบับแรก ร่างพระราชบัญญัติแผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. …. กำหนดเป้าหมายการปฏิรูปประเทศ กำหนดเกี่ยวกับความสอดคล้องของการปฏิรูปประเทศกับการดำเนินการตามยุทธศาสตร์และแผนแม่บทตามกฎหมายว่าด้วยการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ กำหนดให้มีคณะกรรมการปฏิรูปประเทศแต่ละด้านทำหน้าที่จัดทำร่างแผนการปฏิรูปประเทศในด้านที่รับผิดชอบและปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติมอบหมาย ให้ กำหนดองค์ประกอบของแผนการปฏิรูปประเทศ กำหนดวิธีการและระยะเวลาการจัดทำแผนการปฏิรูปประเทศ กำหนดสภาพบังคับของแผนการปฏิรูปประเทศ กำหนดหลักเกณฑ์การแก้ไขปรับปรุงแผนการปฏิรูปประเทศ กำหนดหลักเกณฑ์การติดตาม การตรวจสอบ และการประเมินผล กำหนดมาตรการในกรณีที่ปรากฏว่ามีการดำเนินการที่ไม่สอดคล้องกับแผนการปฏิรูปประเทศ กำหนดกลไกการมีส่วนร่วมของประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในขั้นตอนการจัดทำร่างแผนการปฏิรูปประเทศ และขั้นตอนการติดตามการตรวจสอบ และการประเมินผล กำหนดบทเฉพาะกาลรองรับการดำเนินการในวาระเริ่มแรก

ฉบับที่สอง ร่างพระราชบัญญัติการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. …. กำหนดให้มียุทธศาสตร์ชาติเป็นเป้าหมายในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนตามหลักธรรมาภิบาลตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด และกำหนดเกี่ยวกับความสอดคล้องของยุทธศาสตร์ชาติกับการดำเนินการปฏิรูปประเทศ กำหนดให้มีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน กำหนดสาระที่พึงมีในยุทธศาสตร์ชาติ กำหนดวิธีการและระยะเวลาการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ กำหนดสภาพบังคับของยุทธศาสตร์ชาติ กำหนดหลักเกณฑ์การแก้ไขเพิ่มเติมยุทธศาสตร์ชาติ กำหนดหลักเกณฑ์การจัดทำแผนแม่บทเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ กำหนดสภาพบังคับของแผนแม่บท กำหนดหลักเกณฑ์การติดตาม การตรวจสอบ และการประเมินผล กำหนดมาตรการในกรณีมีการดำเนินการที่ไม่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติหรือแผนแม่บท กำหนดกลไกการมีส่วนร่วมของประชาชน กำหนดบทเฉพาะกาลรองรับการดำเนินการในวาระเริ่มแรก




 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : มติชน
23-10-2019 ‘เผดิมชัย’ดีใจน้ำตาคลอ ชนะเลือกตั้งซ่อมนครปฐม (26/15689) 
06-06-2019 ‘ประยุทธ์’นำม้วนเดียวจบ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย (5/3370) 
27-03-2019 พปชร.เดินหน้าจัดรัฐบาล หนุน’ประยุทธ์’เป็นนายกฯ (37/3584) 
13-03-2019 รายงานหน้าหนึ่ง : ทำไม “มาร์ค” ไม่หนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ (38/3744) 
13-03-2019 กกต.แจงดูเลือกตั้งนอกราชฯ พบปัญหาบ้างแต่แก้ไขทันเวลา (1/2139) 

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข