ข่าวการเมืองไทย
จัดใหญ่ งาน “วัฒนธรรมจีนเข้าสู่อาเซียน ณ ประเทศไทย” หวังเรียนรู้เพื่อคบค้า กระชับวัฒนธรรมยุคเก่า-ใหม่


เมื่อเวลา 17.30น. วันที่ 31 มีนาคม สำนักพิมพ์เวิลด์ แอฟแฟร์ส เพรส ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ ร่วมกับสภาวัฒนธรรมไทยจีนและส่งเสริมความสัมพันธ์จัดงาน “วัฒนธรรมจีนเข้าสู่อาเซียน ณ ประเทศไทย” ที่ศูนย์วัฒนธรรมจีนที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานสภาวัฒนธรรมไทยจีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ นายหลิว เจิ้นหมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน นายหนิง ฟู่ขุย เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ร่วมงาน

นายวิษณุ กล่าวว่า แม้ประเทศไทยและประเทศจีนจะมีวัฒนธรรมใกล้เคียงกันและคนไทยจะเข้าใจวัฒนธรรมจีนได้ดีแต่ก็เป็นวัฒนธรรมรุ่นก่อน ไม่ใช่วัฒนธรรมยุคใหม่ วันนี้ไทยยังรู้จักแต่วัฒนธรรมจีนแบบขงจื้อเท่านั้นไม่ได้ แต่เราต้องเรียนรู้วัฒนธรรมจีนยุคใหม่แบบ เติ้ง เสียวผิง สี เจี้ยน ผิง หรือ แจ๊ก หม่า ด้วย นี่คือสิ่งที่รัฐบาลไทยได้พยายามให้คนไทยเรียนรู้และเข้าใจเพื่อให้เราคบค้า ตลอดจนกระชับความสัมพันธ์กับจีนได้อย่างสนิทแนบเเน่นไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมยุคเก่า หรือยุคใหม่ก็ตาม

นายพินิจ กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้เป็นความร่วมมือเพื่อนนำวัฒนธรรมจีนเข้าสู่อาเซียนทตามแนวนโยบายยุทธศาสตร์ หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง(One Belt One Road) ของประเทศจีน ในการนำวัฒนธรรมจีนออกมาเผยเเพร่ในต่างประเทศ เพื่อกระชับและส่งเสริมมิตรภาพ สัมพันธ์ภาพระหว่างประเทศให้สนิทแน่นเเฟ้นขึ้น ซึ่งเป็นประเด็นหลักของกระทรวงต่างประเทศจีน ที่จัดโครงการนี้ขึ้นมา เป็นหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทางด้านวัฒนธรรม ที่จะช่วยเชื่อมโยงวัฒนธรรม มรดกและภูมิปัญญาของปราชญ์และศิลปิน ซึ่งถือเป็นงานสุดยอดของมณฑลซานตง ประเทศจีน มายังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน โดยจะมีการสัญจรหมุนเวียนไปจัดกิจกรรมในแถบประเทศอาเซียนทั้งหมด โดยเริ่มต้นครั้งแรกที่ประเทศไทย และจัดขึ้นต่อเนื่อง 2 วัน

นายหลิว เจิ้นหมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า นับตั้งแต่ศตวรรตใหม่ มิตรภาพและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจีนและประเทศไทยนับวันจะลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าสถานการณ์ของโลกหรือสถานการณ์ภายในประเทศของแต่ละประเทศจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร ความสัมพันธ์และความร่วมมือในทุกด้านระหว่างประเทศจีนและประเทศไทยก็เจริญก้าวต่อเนื่อง นำมาซึ่งผลประโยชน์ที่แท้จริงให้กับประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ปัจจุบันประเทศจีนและประเทศไทยต่างอยู่ในช่วงเวลาที่สำคัญมากในการสร้างสรรค์พัฒนาประเทศและการดำเนินการปฏิรูป ซึ่งแต่ละฝ่ายก็มีก็มีภาระหน้าที่คล้ายคลึงกันในการยกระดับเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของประชาชน ประเทศจีนยินดีที่จะส่งเสริมทางยุทศาสตร์กับประเทศไทยในการสร้างสรรค์ประเทศไทย 4.0 และส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมทุกด้าน เช่น การเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม สังคม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

“วัฒธรรมจีนเข้าสู่อาเซียนเป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมที่สำนักพิมพ์เวิลด์ แอฟแฟร์ส เพรส สังกัดกระทรวงต่างประเทศจีนโดยตรง ที่จัดขึ้นโดยมีเป้าหมายที่จะสานต่อนโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง และใช้วัฒนธรรมที่ดีเด่นของประเทศจีน เป็นสื่อในการดำเนินการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมกับประเทศต่างๆ ในอาเซียน โดยกิจกรรมครั้งนี้ได้เลือกประเทศไทยเป็นประเทศแรกเพื่อที่จะส่งเสริมและเเลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของทั้ง 2 ประเทศ ขณะเดียวกันเพื่อที่จะสะท้อนให้เห็นว่าประเทศจีนและประเทศไทยมีความสัมพันธ์และมีความผูกพันที่เป็นพี่น้องกัน เป็นครอบครัวกัน เชื่อมั่นว่ากิจกรรมครั้งนี้ต้องส่งเสริมและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่ดีเด่นระหว่างทั้งสองประเทศ และส่งเสริมความไว้เนื้อเชื่อใจ ความเข้าใจรวมถึงมิตรภาพระหว่างประเทศ ในขณะเดียวกันยังสร้าวการพัฒนาระหว่างความสัมพันธ์จีนไทสู่ยุทศาสตร์จีนอาเซียน” นายหลิว เจิ้นหมิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในงานเป็นไปอย่างคึกคัก มีตัวแทนจากประเทศไทยและประเทศจีนเข้าร่วมจำนวนมาก ในงานยังมีกิจกรรมการแสดงฟ้อนรำประกอบการบรรเลงเครื่องดนตรีจีนแบบโบราณและกายกรรม จากคณะแสดงระบำซานตงและคณะกายกรรมมณฑลซานตง นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการหนังสือ นิทรรศการภาพเขียนภาพวาดพู่กันจีนและการแสดงมรดกวัฒนธรรมภูมิปัญญาพื้นบ้านของจีนด้วย




 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : มติชน
23-10-2019 ‘เผดิมชัย’ดีใจน้ำตาคลอ ชนะเลือกตั้งซ่อมนครปฐม (26/15703) 
06-06-2019 ‘ประยุทธ์’นำม้วนเดียวจบ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย (5/3371) 
27-03-2019 พปชร.เดินหน้าจัดรัฐบาล หนุน’ประยุทธ์’เป็นนายกฯ (37/3586) 
13-03-2019 รายงานหน้าหนึ่ง : ทำไม “มาร์ค” ไม่หนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ (38/3745) 
13-03-2019 กกต.แจงดูเลือกตั้งนอกราชฯ พบปัญหาบ้างแต่แก้ไขทันเวลา (1/2141) 

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข