ข่าวคนไทยในอเมริกา
เสนอเลื่อนเวลาเข้าเรียน ให้เด็กแอลเอ’นอน’เพิ่ม





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เด็กนักเรียนในแอลเอ อาจได้ตื่นสายขึ้นอีกครึ่งชั่วโมง หลังมีความพยายามเลื่อนเวลาเข้าเรียนออกไปเป็น 8.30 น.

สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่รัฐสภาเมืองซาคราเมนโต้ มีการเสนอร่างกฎหมาย เอสบี 328 ซึ่งร่างโดยวุฒิสมาชิก แอนโทนี่ พอร์ทันติโน่ (เดโมแครต ลากันยาด้า ฟลินทริดจ์) โดยกฎหมายฉบับนี้มีเนื้อหาว่าด้วยการขยับเวลาเข้าเรียนของโรงเรียนประถม ตั้งแต่ระดับมิดเดิล ไปจนถึงไฮสกูล (เกรด 6-12) ออกไปจากเดิม โดยการเริ่มเรียนวิชาแรกจะต้องไม่เกิดขึ้นก่อนเวลา 08.30 น.

โดย วุฒิสมาชิก แอนโทนี่ พอร์ทันติโน่ กล่าวแนะนำร่างกฎหมายฉบับนี้ว่า เป็นไปตามนโยบายของสถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริกา (the American Academy of Pediatrics) ที่ประกาศแนะนำโรงเรียนระดับประถมทั่วประเทศตั้งแต่ปี 2014 และว่าเขตการศึกษาที่ปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าวนี้ มีตัวเลขการเข้าเรียนของนักเรียนสูงขึ้น เกรดเฉลี่ยดีขึ้น รวมถึงผลคะแนนสอบทั้ง state exam และ college admission สูงขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงผลวิจัย ที่ชี้ว่านักเรียนที่ไม่ต้องรีบร้อนมาโรงเรียนในตอนเช้ามากนัก จะมีปัญหาความประพฤติน้อย รวมถึงส่งผลให้มีอุบัติเหตุรถยนต์น้อยลงด้วย

แอนโทนี่ พอร์ทันติโน่ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันนี้ เขตการศึกษาแต่ละเขตในแคลิฟอร์เนีย มีสิทธิ์จัดตารางเวลาการเรียนการสอนของตัวเองได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่เขตการศึกษาแห่งใดแห่งหนึ่ง จะเลื่อนเวลาเข้าเรียนออกไป เพราะทุกเขตการศึกษา จะต้องร่วมมือกันในการจัดตารางกิจกรรมนอกหลักสูตรต่างๆ รวมถึงการแข่งขันกีฬานักเรียนด้วย ดังนั้น จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องมีกฎหมายของรัฐ เพื่อให้เขตการศึกษาทุกแห่งใช้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

ในส่วนของเขตการศึกษาลอส แอนเจลิส ซึ่งมีโรงเรียนในสังกัดมากกว่า 900 แห่งนั้น ข่าวบอกว่ามีเพียง 11 โรงเรียนเท่านั้นที่เริ่มเรียนหลังเวลา 08.30 น. และว่าเขตการศึกษาที่ใหญ่เป็นอันดับสองของอเมริกาแห่งนี้ กำลังเริ่มโครงการทดลอง เรียกว่า  “late-start pilot” โดยจะเปิดรับสมัครโรงเรียนเข้าร่วมโครงการจำนวนหนึ่งในปีการศึกษาหน้า

อย่างไรก็ดี ผู้บริหารของเขตการศึกษาลอส แอนเจลิส ยังไม่แสดงท่าทีชัดเจนว่าจะสนับสนับร่างกฎหมาย เอบี 328 หรือไม่ เพราะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จะมีผลกระทบกับนักเรียน ผู้ปกครอง ครูและเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ จำนวนหลายแสนคน

“การปรับเปลี่ยนเวลาเฉพาะนักเรียนระดับมิดเดิลสกูล กับไฮสกูล น่าจะยุ่งยากพอสมควรสำหรับผู้ปกครองบางส่วน ที่ลูกหลานเข้าเรียนและเลิกเรียนไม่พร้อมกัน การไปรับไปส่งคงวุ่นวายน่าดู” ครูคนหนึ่งแสดงความเห็น และว่าเวลาเลิกเรียนที่ถูกเลื่อนออกไป อาจมีผลกับกิจกรรมหลังเลิกเรียนชนิดต่างๆ ของนักเรียน โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่เวลาช่วงกลางวันจะสั้นมาก

อย่างไรก็ดี ครูของโรงเรียนในสังกัดเขตการศึกษาลอส แอนเจลิส คนนี้ บอกว่าตนเห็นด้วยกับการเลื่อนเวลาเข้าเรียนออกไป โดยบอกว่านักเรียนของเขาบางคน มานั่งหลับในคาบเรียนแรก ต้องมีการปลุกอยู่ทุกวัน.


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข