ข่าวคนไทยในอเมริกา
ซีเอ็นเอ็นชื่นชมบริษัทไทย ผลิตกล่องอาหารรักษ์โลก








แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ซีเอ็นเอ็น เชียร์ “ยูบี แพ็ก” ของไทย ว่าเป็นผู้นำในการผลิตกล่องใส่อาหารที่ย่อยสลายได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ที่กำลังเติบโตเป็นอุตสาหกรรมใหญ่ตามปัญหามลภาวะที่เพิ่มมากขึ้นตลอดเวลา


เว็บไซต์ ซีเอ็นเอ็นมันนี่ รายงานข่าวเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2017 ถึง บริษัท ยูนิเวอร์แซล ไบโอแพ็ก  ซึ่งเป็นธุรกิจของคนไทยในกรุงเทพฯ ที่ผลิตกล่องใส่อาหาร ยูบี แพ็ก (UB Pack) ป้อนให้กับร้านอาหารและโรงงานต่างๆ โดยใช้วัสดุธรรมชาติ เช่นไม้ไผ่ และมันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบ เพื่อให้เสื่อมสลายได้ตามธรรมชาติ  ไม่กลายเป็นขยะ ซึ่งกำลังเป็นปัญหาของประเทศไทยอยู่ในเวลานี้

ซีเอ็นเอ็น บอกด้วยว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยที่เป็นไปอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ทำให้วันนี้ นี้ ประเทศไทยมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูงสุดของเอเชีย แต่การจัดการกับขยะที่มีปริมาณหลายล้านตันต่อปี กลับเป็นไปอย่างเชื่องช้า เช่นเดียวกับอีกหลายๆ ประเทศในภูมิภาคนี้

“การกำจัดขยะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในทุกแห่ง” วรอนงค์ วิจักษณ์โยธิน กรรมการผู้จัดการบริษัท ยูนิเวอร์แซล ไบโอ แพ็ค จำกัด กล่าว และว่าบริษัทของตน ได้นำผลวิจัยเรื่องผลิตภัณฑ์ย่อยสลายทางชีวภาพจากมันสำปะหลัง ที่คิดค้นโดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มาปรับปรุงโดยการผสมเยื่อไม้ไผ่เพื่อเสริมความแข็งแรง โดยไม้ไผ่ที่นำมาใช้นั้น เป็นของเหลือจากโรงงานผลิตตะเกียบ ถือเป็นการต่อยอดจนสามารถผลิตกล่องบรรจุอาหารที่แข็งแรง และย่อยสลายได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ภายในเวลาเพียงสามเดือน โดยหวังว่าจะสามารถทดแทนกล่องโฟม ได้ในอนาคต

ข่าวบอกต่อไปว่า สูตรที่นำมาใช้ผลิตกล่องอาหารที่ไม่เป็นพิษต่อสภาพแวดล้อมชนิดนี้ ใช้เวลาในการพัฒนาถึงห้าปี และว่านอกจากกล่องใส่อาหารแล้ว ยังสามารถปรับปรุงไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้อีก เช่นเป็นกล่องใส่เฟอร์นิเจอร์ กล่องเครื่องประดับ เครื่องหอม กล่องใส่โทรศัพท์ ฯลฯ



อย่างไรก็ตาม ซีเอ็นเอ็น บอกด้วยว่าการทำตลาดกล่องใส่อาหารของ ยูนิเวอร์แซล ไบโอแพ็ก ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะบรรดาพ่อค้าอาหารในประเทศไทย ต่างพยายามที่จะลดต้นทุนการผลิต เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ ดังนั้นการโน้มน้าวให้ร้านค้าเหล่านี้ จ่ายเงินซื้อกล่องใส่อาหารสูงขึ้น เพราะคำนึง “สภาพแวดล้อม” จึงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก

“เศรษฐกิจในภูมิภาค ยังไม่สนับสนุน (เทคโนโลยีชนิดนี้)” สุเทพ วิจักษณ์โยธิน  ผู้ก่อตั้ง ยูนิเวอร์แซล ไบโอแพ็ก กล่าว

แม้จะเป็นธุรกิจที่มีส่วนแบ่งค่อนข้างน้อย แต่ปัจจุบันนี้ ก็มีหลายๆ บริษัทพยายามเจาะตลาดนี้ โดยทุกบริษัทหวังว่า ความตื่นตัวเกี่ยวกับการอนุรักษ์สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นเรื่อย จะส่งผลให้ความต้องการสินค้าที่เป็นมิตรกับธรรมชาติแบบนี้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

เพื่อให้สามารถแข่งขันได้มากขึ้น ข่าวบอว่า สุเทพ วิจักษณ์โยธิน ได้ลงทุนสร้างโรงงานผลิตใกล้กรุงเทพฯ เพิ่มคนงานจาก 50 คนเป็น 100 คน โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถเพิ่มยอดการผลิตสินค้าจากเดือนละ 300,000 ชิ้น เป็นหนึ่งล้านชิ้น

อย่างไรก็ดี ความต้องการสินค้าของ ยูนิเวอร์แซล ไบโอแพ็ก ส่วนหนึ่งมาจากต่างประเทศ โดยสินค้ายอดนิยมคือกล่องรูปร่างเหมือนลูกมะพร้าว สำหรับบรรจุน้ำมะพร้าว ที่เคยได้รับรางวัล Drinking Package จากการประกวด G-MARK ประเทศญี่ปุ่นในปี 2009 และปัจจุบันเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในยุโรป.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/33)   
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/213) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/110) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/85) 
15-04-2024 ด่วน! เข้าอเมริกา อาจไม่ต้องผ่านด่านตรวจที่สนามบินแล้ว (0/94) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข