ข่าวคนไทยในอเมริกา
ชวนเยาวชนไทย-อเมริกัน กลับไป’สอนภาษา’บ้านเกิด


ธานี แสงรัตน์




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : สถานกงสุลใหญ่ฯ เปิดโครงการเพื่อนมิตรไทยอเมริกัน นำเยาวชนไทย-อเมริกัน กลับไปทำงานอาสาสมัครสอนภาษาอังกฤษให้นักศึกษาไทย และรู้จักประเทศไทยในเชิงลึกเป็นเวลาสามเดือน

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส แจ้งถึงโครงการเพื่อนมิตรไทยอเมริกัน (Thai American Friendship Project – TAFP) ที่ทางสถานกงสุลใหญ่ฯ ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สนง.แอลเอ นำกลุ่มเยาวชนไทยที่เติบโตในสหรัฐฯ ไปทำงานอาสาสมัครและเรียนรู้เกี่ยวกับประเทศไทยและความเป็นไทยในแง่มุมต่าง ๆ เพื่อสร้างความผูกพันและความตระหนักรู้ในความเป็นไทย รวมทั้งสร้างเครือข่ายกับภาคส่วนต่าง ๆ ในประเทศไทย

โดยโครงการ TAFP จะใช้เวลาประมาณ 11 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน – 9 กันยายน 2017  ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับมอบหมายให้ไปสอนภาษาอังกฤษให้นักศึกษาในมหาวิทยาลัย หรือสถาบันการศึกษาในต่างจังหวัด โดยเน้นจังหวัดในพื้นที่ชายแดน เป็นเวลาประมาณ 8 สัปดาห์ และอีก 3 สัปดาห์จะได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เช่น  พบผู้บริหารระดับสูง และเยี่ยมชมการดำเนินงานของกระทรวงการต่างประเทศ  รวมถึงการทัศนศึกษา “เส้นทางตามรอยพระบาท” เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับโครงการตามพระราชดำริ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การพัฒนาทางเลือก ชมสถานที่ทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่สำคัญของไทยเพื่อเรียนรู้ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปะวัฒนธรรม และวิถีชีวิตในท้องถิ่น เป็นต้น รวมทั้งจะมีโอกาสได้ไปพักกับครอบครัวหรือญาติที่ประเทศไทยด้วย

โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะรับผิดชอบค่าบัตรโดยสารเครื่องบินไป – กลับระหว่างสหรัฐฯ และประเทศไทย ค่าที่พัก ค่าอาหาร และค่าเดินทางระหว่างอยู่ในโครงการ รวมถึงค่าเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ทั้งหมด

ในส่วนของคุณสมบัติผู้สมัครเข้าร่วมโครงการนั้น ทางสถานกงสุลใหญ่ฯ ระบุว่าจะต้องเป็นผู้มีอายุระหว่าง 18-25 ปี, บิดาหรือมารดาเป็นบุคคลสัญชาติไทย, กำลังศึกษา (แบบเต็มเวลา) หรือจบการศึกษาในระดับปริญญาตรีขึ้นไป ไม่จำกัดสาขาวิชา, มีความรู้ภาษาอังกฤษในระดับดี สามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้, ไม่จำเป็นต้องพูดภาษาไทยได้ ทั้งนี้ หากผู้สมัครจบการศึกษาด้าน Teaching English to Speakers of Other Languages (TESOL) หรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้องกับด้านภาษาและการสอน จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ)

ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้จากเว็บไซต์ของสถานกงสุลใหญ่ฯ  (www.thaiconsulatela.org) และส่งใบสมัครพร้อมเอกสารประกอบต่าง ๆ ให้สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึง 15 มีนาคม 2017

โดยเอกสารประกอบการสมัคร ประกอบด้วยประวัติย่อ (Resume), เรียงความ ภาษาไทยหรืออังกฤษ ความยาวไม่เกิน 2 หน้า ระบุเกี่ยวกับเหตุผลในการเข้าร่วมโครงการและความคาดหวัง การนำสิ่งที่เรียนรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์หลังจากเข้าร่วมโครงการ, เอกสารแสดงผลการเรียนล่าสุดจากสถาบันการศึกษา, สำเนาหนังสือเดินทางสหรัฐฯ, สำเนาหนังสือเดินทางไทย บัตรประจำตัวประชาชนไทย หรือหลักฐานแสดงตนว่าเป็นบุคคลสัญชาติไทยของผู้สมัคร (หากมี), สำเนาหลักฐานแสดงตนว่าเป็นบุคคลสัญชาติไทยของบิดาและมารดา, หนังสือแนะนำ (Letter of Recommendation) จากสถาบันการศึกษา และ / หรือองค์กรสาธารณะที่ช่วยเหลือชุมชน

หลังจากได้รับใบสมัครแล้ว คณะกรรมการคัดเลือกของสถานกงสุลใหญ่ฯ จะพิจารณาใบสมัครและสอบสัมภาษณ์ผู้สมัคร ซึ่งอาจจัดขึ้นที่สถานกงสุลใหญ่ฯ หรือดำเนินการทางวีดีโอ ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ฯ จะแจ้งกำหนดวัน เวลา และวิธีการสัมภาษณ์ให้ทราบต่อไป ทั้งนี้ ผลการพิจารณาของสถานกงสุลใหญ่ฯ ถือเป็นที่สิ้นสุด โดยจะแจ้งผลการพิจารณาให้ผู้สมัครทราบ และประกาศรายชื่อ ผู้ผ่านการคัดเลือกที่ www.thaiconsulatela.org ภายในวันที่ 15 เมษายน 2017

ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลที่ 323 – 962– 9574 ต่อ 227 หรืออีเมลที่ issaree.p@thaiconsulatela.org







 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข