ข่าวเด่นเมืองไทย
ข่าวเด่นเมืองไทย
ศุลกากรแถลงด่วน! แจงข้อสงสัยภาษีนำเข้าเมล์เอ็นจีวี เบสท์รินฯยอมจ่ายคันแรก


ที่กรมศุลกากร นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร จัดแถลงความคืบหน้ากรณีการนำเข้ารถโดยสารที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (เมล์เอ็นจีวี) ว่า จากกรณีบริษัท ซุปเปอร์ซาร่า จำกัด ผู้นำเข้ารถเมล์เอ็นจีวี ในนามของบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ที่ชนะประมูลการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โดยการสำแดงการนำเข้าสินค้าในรูปแบบฟอร์มดี จากมาเลเซีย หรือเป็นสินค้าที่มีแหล่งกำเนิดสินค้าภายในกลุ่มภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เกินกว่า 40% จะได้รับการยกเว้นภาษี แต่ทางเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรตรวจ พบว่ารถเมล์ดังกล่าวผลิตรถทั้งคันที่จีน ซึ่งต้องเสียภาษี 40% นั้น ล่าสุดบริษัท ซูเปอร์ซาร่า ติดต่อมายังกรมศุลกากรโดยยินยอมที่จะวางประกันรถเมล์เอ็นจีวี 1 คัน จำนวนเงิน 3.7 ล้านบาท จากรถเมล์เอ็นจีวีล็อตแรก 100 คัน ส่วนอีก 99 คันทางบริษัทผู้นำเข้ายังไม่ติดต่อมายังกรมศุลกากรว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่คาดว่าจะทยอยนำรถเมล์เอ็นจีวีออกจากท่าเรือแหลมฉบังหลังจากนี้

นายชัยยุทธ กล่าวว่า ส่วนรถเมล์เอ็นจีวีอีก 291 คัน นำเข้ามายังท่าเรือแหลมฉบังแล้ว ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้ยื่นใบขนสินค้าต่อเจ้าหน้าที่ศุลกากร ถือว่ายังไม่เข้าข่ายสำแดงเท็จ โดยทางบริษัทนำเข้ายื่นหนังสือต่อกรมศุลกากรว่าจะชำระภาษีอัตรา 40%ไปก่อน ระหว่างอยู่ในคดี ซึ่งคิดเป็นเงิน 422 ล้านบาท ตกคันละ 1.4 ล้านบาท โดยจะทำโต้แย้งต่อกรมศุลกากรควบคู่ไปด้วยว่าไม่ควรจะชำระภาษี 40% หากคดีสิ้นสุดลงแล้ว พบว่าบริษัท ซูเปอร์ซาร่าไม่ผิด กรมศุลกากรต้องคืนค่าภาษีส่วนนี้ สำหรับรถเมล์เอ็นจีวีล็อต 291 คัน บริษัทมีแผนนำออกจากท่าเรือหลังช่วงปีใหม่

สำหรับรถเมล์ล็อตใหม่อีก 98 คัน บริษัทฯจะต้องนำเข้าประเทศตามแผนนั้น ขณะนี้ทั้ง 98 คันยังอยู่ที่มาเลเซีย ซึ่งการนำเข้าสินค้ามายังท่าเรือภายในประเทศแล้ว แต่บริษัทผู้นำเข้ายังไม่ยื่นใบขนสินค้าต่อเจ้าหน้าที่ศุลากากร ภายใน 2 เดือน 15 วัน ถือเป็นสินค้าตกค้าง เจ้าหน้าที่สามารถนำขายทอดตลาดได้

ด้านนายกรีชา เกิดศรีพันธุ์ รองโฆษกกรมศุลกากร กล่าวว่า กรมศุลกากรจะมั่นใจได้อย่างไรว่ารถเมล์เอ็นจีวีที่นำเข้าจากบริษัท เบสท์ริน มีต้นทางจากจีน แม้เอกสารเป็นฟอร์มดีออกโดยหน่วยงานของทางการมาเลเซีย แต่ข้อเท็จจริงของแหล่งกำเนิดสินค้ามาจากมาเลเซีย 90.11% ตามข้อเท็จจริงประเทศในกลุ่มอาเซียนเป็นผู้ผลิตประกอบ จึงคาดว่าไม่น่าที่จะมีชิ้นส่วนภายในประเทศสูงถึงขนาดนั้น ประเด็นนี้ จึงทำให้เจ้าหน้าที่ตั้งข้อสังเกตและที่มาของการตรวจสอบ อีกทั้งเมื่อตรวจสอบเส้นทางของสินค้าทำให้มั่นใจว่ารถเมล์เอ็นจีวีดังกล่าวไม่ได้ผลิตในมาเลเซีย แต่นำเข้าจากจีน โดยขอยืนยันไม่เป็นความจริงที่ว่าเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรดำเนินการเพราะหวังเงินรางวัล เพราะเป็นการตรวจสอบตามปกติของเจ้าหน้าที่ ณ ท่าเรือ ที่ทำตามกฎหมายและปฏิบัติตามหน้าที่ปกติ โดยไม่มีเงินรางวัลให้แก่เจ้าหน้าที่




 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : มติชน
21-02-2021 วงการบันเทิงสูญเสีย ไพโรจน์ ใจสิงห์ นักแสดงมากฝีมือ (0/13902) 
30-10-2019 แจงระงับสิทธิจีเอสพี กระทบแค่1,800ล้าน (25/5243) 
16-10-2019 ส่งออกข้าววืดเป้า9ล้านตัน ถูกเวียดนามตามบี้ทุกตลาด (0/2869) 
25-09-2019 รายงานหน้าหนึ่ง : ดอกเตอร์จากฟินแลนด์ ยัน รมช.ไทยลอกวิทยานิพนธ์ (2/3181) 
19-09-2019 รายงานหน้าหนึ่ง : ปลดล็อค”น้ำดอกไม้สีทอง”สู่อเมริกา (0/2050) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข