ข่าวแอลเอ
โดย ทีมข่าวสยามทาวน์ยูเอส (news@siamtownus.com)
สยามทาวน์ข่าวแอลเอ 319

สยามทาวน์ข่าวแอลเอ ฉบับที่ 319 ประจำวันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน 2016... นำข่าวกิจกรรม ความเคลื่อนไหวของชุมชนไทยในอเมริกา มานำเสนอคุณผู้อ่านเช่นเคย

ผลการเลือกตั้งทั่วไปของสหรัฐอเมริกา ปรากฎออกมาแบบพลิกล็อค หักปากกาเซียนของบรรดาผู้เชี่ยวชาญการเมืองจากทุกสำนัก เมื่อมหาเศรษฐีปากเปราะผู้ชูประเด็น “แบ่งแยกอเมริกา” อย่าง โดนัลด์ ทรัมป์ คว้าชัยชนะเหนือ นางฮิลลารี คลินตัน แห่งพรรคเดโมแครต ไปแบบ “ม้วนเดียวจบ” เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ชัยชนะของที่เกิดขึ้นแบบ “ไม่มีใครมองเห็น” ของ โดนัลด์ ทรัมป์ ดังกล่าว ทำให้สื่อทุกค่ายทำการวิเคราะห์วิจารณ์และวิจัยกันยกใหญ่ และได้เหตุผลออกมาสารพัด...​แต่ประเด็นที่ “ฟังขึ้น” ที่สุดในสายตาของเราก็คือว่า ประเทศอเมริกาในวันนี้ได้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงจากอดีต เพราะได้ละวาง core values คือแก่นแท้ของความเป็นคนอเมริกัน ในเรื่องของการยอมรับความแตกต่างของแต่ละบุคคลทิ้งไปแบบไม่ใยดี 

สาเหตุหลักมาจากปัญหาผู้อพยพ และปัญหาก่อการร้ายที่หมักหมมมานาน.. ไม่ว่าใครจะขึ้นมาเป็นรัฐบาลก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ แต่ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะรู้สึกกับกลุ่มผู้อพยพจากลาตินอเมริกา และมุสลิมอย่างไร ก็ต้องเก็บกดเอาไว้ ไม่สามารถแสดงออกมาได้ เพราะจะกลายเป็นพฤติกรรมการ “เหยียดผิว-ชังพรรณ” ค้านกับความเป็น “อเมริกันที่ดี” 

แต่วันนี้ เมื่อมีผู้กล้าหาญชูธงแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการสุดโต่ง ไม่คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษย์ชน หรือความเป็นจริงใดๆ ขึ้นมา ชาวอเมริกันโดยเฉพาะคนผิวขาวที่เก็บกดความรู้สึกของตัวเองก็เหมือนได้รับการปลดปล่อย... สามารถแสดงออกซึ่งความรู้สึกนึกคิดที่แท้จริงของตัวเองออกมา

ที่น่ากลัวที่สุดตามความเห็นของเรา ไม่ใช่นโยบาย “ขวาจัด” ของว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ เพราะเชื่อว่าคงยากที่นำมาใช้ปฏิบัติได้จริง ด้วยว่ามีขั้นตอนของกฎหมายและกระบวนการศาลคอยขวางอยู่ รวมถึงยังมีนักการเมืองดีๆ จากทั้งสองพรรคอยู่ในกระบวนการบริหารประเทศอีกเป็นจำนวนมาก... แต่อันตรายของการมีประธานาธิบดีคนนี้คือ ความรู้สึก “เหยียด” ที่คนผิวขาวที่มีต่อคนผิวสี รวมถึงคนเอเชียอย่างเราๆ ที่ถูกนำขึ้นมาอยู่บนดินแบบนี้ จะนำมาซึ่งพฤติกรรมที่น่ารังเกียจเยอะแยะมากมาย... เพราะเพียงแค่วันเดียวหลังจากทราบผลการเลือกตั้ง เราก็ได้เห็นคลิปวิดีโอเด็กนักเรียนผิวขาวตัวเล็กๆ ในรัฐตอนใต้ ตะโกนขับไล่เพื่อนที่เป็นลาติโน่ในโรงอาหารของโรงเรียนแล้ว... แน่นอนว่า จากนี้ไป คดีอาญาท่ีเข้าขายเหยียดผิวก็จะเพิ่มขึ้นแบบพรวดพราดชนิดรั้งไม่อยู่แน่นอน 

ต่อไป หากอเมริกาจะตำหนิติเตียนประเทศไทยในเรื่องใดๆ โดยเฉพาะในเรื่องสิทธิมนุษยชน... เราก็ต้อง “ด่ากลับ” ได้เต็มปากว่าให้ “มองตัวเองเสียก่อน”... นั่นคงจะเป็นข้อดีเพียงขอเดียวที่เราจะได้รับจากการที่อเมริกาได้ โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดี...

 กลุ่มคนไทยในลอส แอนเจลิส นัดประชุมกันที่ร้านสยามซันเซ็ต ในวันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน เวลา 14.00 น. เพื่อพูดคุยหารือกันถึงการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติในนามชุมชนไทย เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ให้ยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติ ใครสนใจมีส่วนร่วมก็เชิญมาคุยกั

วัดไทย ลอสแองเจลิส ขอเชิญชวนท่านผู้สนใจสมัครเข้ามาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในพิธีบำเพ็ญกุศลครบกำหนดปัญญาสมวาร (50 วัน)จะอยู่ในช่วงของวันที่ 5 ธันวาคม เป็นเวลา 9 วัน จำนวน 9 คน (อุปสมบทวันที่ 27 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 5 ธันวาคม) สำหรับสตรีมีการบวชบวชเนกขัมมจาริณี ตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม ถึง 6 ธันวาคม สอบถามรายละเอียดได้ที่ พระมหาดุสิต ญาณภูสิโต และพระครูสังฆรักษ์เยือนศรัณย์ จนฺทโชโต 818 287-1086 และนุชนารถ 818 635-6460

สมาคมรามคำแหงแห่งสหรัฐอเมริกา และบ้านสีขาวโปรดักชั่น เป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ วัดไทยลอส แอนเจลิส ในวันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน ศกนี้ เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป

วัดสุทธาวาส จะจัดงานทำบุญวันพ่อ อุทิศครบ 50 วันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม 2559 นี้ จึงขอเชิญสาธุชนร่วมบุญสร้างโรงทานอาหารด้วยกัน เริ่มงานตั้งแต่เวลา 09.30 เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่ 951-360-3795, 951-360-3495  

สถานกงสุลใหญ่ แอลเอ จะจัดบริการกงสุลสัญจรแก่ชาวไทยในรัฐฮาวาย ในวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 10-11 ธันวาคม ระหว่างเวลา 09.00-17.00 น. ณ วัดพุทธจักรมงคลวราราม (872 – A Second Street, Pearl City, HI 96782) ผู้ประสงค์จะทำหนังสือเดินทางจะต้องทำนัดหมาย เพื่อสถานกงสุลใหญ่ฯ ตรวจสอบเอกสารล่วงหน้าที่ www.thaiconsulatela.org (กดเลือกแบนเนอร์ “นัดหมายทำหนังสือเดินทางที่กงสุลสัญจร” และกดเลือกสถานที่และวันเวลาที่ต้องการ) หรือทางโทรศัพท์หมายเลข 323-962-9574 หรืออีเมล์ passport@thaiconsulatela.org  

โฆษกคนยาก ต้อย ตีวิท ขอเชิญเพื่อนชาวแอลเอ ไปพบกับตัวจริงเสียงจริงสุดยอดลูกทุ่งไทย จีรพันธ์ วีรพงษ์ เจ้าของเพลงดังในอดีต ไก่นาตาฟาง มาดามดิงดอง และอีกหลายๆเพลง ในวันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2559 นี้ ที่ร้านอาหาร ป้าอ๊อด แซ่บเว่อร์ นอร์ธ ฮอลลีวูด งานจะเริ่มตั้งแต่ 1 ทุ่มเป็นต้นไป งานนี้ไม่มีการจำหน่ายบัตร

สมาคมนิสิตเก่าเกษตรศาสตร์ โดย นิกกี้ อิทธิเกษม ร่วมเป็นเจ้าภาพพิธีสวดพระอภิธรรมถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่วัดไทย แอลเอจัดขึ้น เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

พบกันใหม่ฉบับหน้า... สวัสดีครับ...


1

กงสุล : กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ ประชุม Los Angeles Consular Corps ร่วมกับกงสุลใหญ่จากจากนานาชาติที่มีสำนักงานอยู่ในลอส แอนเจลิส เช่นญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ ที่ห้องสมุดริชาร์ด นิกสัน เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา




2

ทำบุญ : พิมลมาศ ผิวนวล เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ฮอลลีวูด อันโด่งดังของเมืองลอส แอนเจลิส พาเพื่อนๆ กลุ่มใหญ่มาทำบุญตักบาตรที่หน้าศูนย์อาหารไทยแลนด์พลาซ่า ถนนฮอลลีวูด เป็นประจำทุกเช้าวันเสาร์




3

พาณิชย์ : สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ หารือกับ รอส ดีวัล หัวหน้าฝ่ายวิจัยของสถาบัน Milken Institute ซึ่งเป็น Think Tank ชั้นนำ โดยมี ออท.พิศาล มาณวพัฒน์ และกงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ ร่วมด้วย เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา




4

สมรส : คริสติน งามเอก หลานสาว สุจิต พุ่มวิเศษ เข้าพิธีแต่งงานกับ จอห์น เจนนิ่ง ที่โรงแรมลินคอล์นพลาซ่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยมี ชาร์ลี ชัยจารี แห่งเบียร์สิงห์ ทำหน้าที่เป็นมินิสเตอร์ ประกาศแต่งงานให้




5

ชิมอาหาร : ศรีวงศ์ อาญาสิทธิ์, กิริยา หิรัญพลกุล, อาภา วังส์ไพจิตร, จุฑาภรณ์ ไชยรัตน์ติเวช, สมเจตน์ พยัคฆ์ฤทธิ์, พูนสิน สุทธิสาร ฯลฯ รับเชิญไปลิ้มรสอาหารญี่ปุ่นที่ร้าน ชาบูชิ ถนนซันเซ็ต ที่ใกล้จะเปิดเต็มที เมื่อวันพุธที่ผ่านมา




6

แนะนำ : เชฟตุ๋ย สุทธิพร สังขมี แห่งร้านอาหารจิตลดา บุกถึงครัวของร้านชาบูชิ ถนนซันเซ็ต ที่กำลังจะเปิดในปลายเดือนนี้ เพื่อให้คำแนะนำกับเชฟรุ่นน้อง สุวิทธิ์ ปาเมืองมูล ถึงเทคนิคการทำร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา




7

คนรุ่นใหม่ : คาลวิน รัตนา (ซ้าย) เจ้าหน้าที่ของศูนย์ส่งเสริมชาวไทย ซึ่งรับผิดชอบงานรณรงค์ให้คนไทยออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ภาณุพล รักแต่งาม แห่งสยามทาวน์ยูเอส ในวันเลือกตั้ง 8 พฤศจิกายน ที่ศูนย์เลือกตั้งวัดไทย แอลเอ




8

ผ้าป่าเก้าวัด : จิรภาพรรณ มลิทอง ผอ.ไทยเทรด แอลเอ เป็นหนึ่งในคณะญาติโยมของวัดป่าธรรมชาติ ประมาณ 400 คนนำผ้าป่าสามัคคีมาทอดถวายตามวัดต่างๆ เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ในภาพคือการทอดถวาย ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพ




9

ญาติธรรม : รัชนี เหมาคม และกลุ่มญาติธรรมกรรมฐานวัดไทยฯ เป็นเจ้าภาพพิธีสวดพระอภิธรรมถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่วัดไทยแอลเอเมื่อค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นคืนที่ 20 ในจำนวน 1 เดือน ตามมติมหาเถรสมาคม




10

นักพูด : เตรียมพบกับ “เบส” อรพิมพ์ รักษาพล เจ้าของวลีอมตะ “เกิดอีกสิบชาติก็ไม่เจอมหาราชชื่อภูมิพล” จะเดินทางมาจัดทอล์คโชว์เทิดพระเกียรติ ในลอส แอนเจลิส, บอสตัน, ลาสเวกัส, ซานฟรานซิสโก ฯลฯ ในช่วงเดือนธันวาคมนี้ ติดตามข่าวกันดีๆ




11

หล่อ : ชวพจน์ ถุงสุวรรณ (ซ้าย) กับ สุทิน ทิวาศาสตร์ สองอดีตกรรมการบริหารวัดไทย แอลเอ สนทนากันอย่างออกรส ที่โรงแรมลินคอล์นพลาซ่า มอนเทอเรย์ปาร์ค ในงานมงคลสมรสของ คริสติน งามเอก และจอห์น เจนนิ่ง เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา




12

ขอบคุณ : ครูไมค์ อมรเทพ ศรีเทพ (กลาง) หัวหน้าครูอาสาสมัครโรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยแอลเอ มอบของที่ระลึกให้ ซูซาน ทากูชิ แห่งโรงเรียนบัลบัว เม็กเน็ต สกูล เพื่อขอบคุณที่พาชมการเรียนการสอนของโรงเรียน เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา




13

กฐิน : สุเทพ และวินนี่ เตียวตระกูลวัฒนา เป็นประธานทอดผ้าพระกฐินพระราชทาน ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา งานนี้นี้มีคณะอุบาสก-อุบาสิกา จากเชียงใหม่ มาร่วมงานบุญกันหลายคน




14

สุทธาวาส : นวยนารถ ปริญโญทาร พร้อมคณะ เป็นประธานทอดผ้าพระกฐินพระราชทาน ส่วน ตรีรัตน์ เอี่ยมอุไรรัตน์ พร้อมคณะ เป็นประธานทอดผ้าป่าบริวารกฐิน ณ วัดสุทธาวาส เมืองริเวอร์ไซด์ เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา



 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-11-2023 สยามทาวน์ข่าวแอลเอ 559 โครงการฝันที่เป็นจริง จัดแถลงข่าวงาน “ร่วมด้วยช่วยคนพิการ” ครั้งที่ 8 (0/1815) 
02-08-2022 สยามทาวน์ข่าวแอลเอ 558 : คุณจอห์น สังขมี เจ้าของร้าน Emporium Thai Westwood ได้ร่วมงานยูเอสพรีเมียร์ หนัง Thirteen Lives (0/6484) 
14-07-2022 สยามทาวน์ข่าวแอลเอ 558 : ขอเชิญชวนประชาชนทุกท่าน “ร่วมบริจาคโลหิต ต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์” (0/1186) 
21-02-2022 สยามทาวน์ข่าวแอลเอ 557 : บริการกงสุลสัญจรที่ลาส เวกัส มีนาคม 2022 นี้ (0/3799) 
07-02-2022 สยามทาวน์ข่าวแอลเอ 556 : เชิญร่วมสัมมนาออนไลน์เริ่มต้นธุรกิจ ฟรี!! (0/2039) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข