Hot News
วันที่นาฬิกาหมุนกลับ

เวลา 02.00 น. เช้ามืดของวันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน ถือเป็นเวลาสิ้นสุดช่วงเวลาที่เรียกว่า Daylight Saving ของอเมริกา ดังนั้นจึงต้องมีการหมุนเข็มนาฬิกาย้อนกลับหลัง 1 ชั่วโมง โดยคนส่วนใหญ่จะปรับเวลาใหม่ก่อนเข้านอนในคืนวันเสาร์ เพื่อจะได้มีเวลานอนเพิ่มขึ้นหนึ่งชั่วโมงในช่วงเช้าวันอาทิตย์  ส่วนเวลาบนสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ จะปรับเปลี่ยนเองโดยอัตโนมัติ

ประเทศอเมริกาใช้ระบบ Daylight Saving หรือการปรับเวลาปีละสองครั้ง แบบที่เรียกว่า Spring forward and fall back มาตั้งแต่ปี 1966 สมัยของประธานาธิบดี ลินดอน จอห์นสัน เพื่อให้ช่วงเวลากลางวันและกลางคืนของแต่ละรัฐ มีความสมดุลย์กับเวลาพระอาทิตย์ขึ้นและตก ซึ่งจะแตกต่างกันตามฤดูกาล โดยปัจจุบันนี้ มีเพียงสองรัฐ คือ อริโซน่า และฮาวาย ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายโบราณฉบับนี้

หลายๆ รัฐ รวมถึงแคลิฟอร์เนียเคยพยายามท่ีจะล้มเลิก Daylight Saving แต่ไม่ประสบความสำเร็จ โดยรัฐล่าสุดที่ถูกรัฐสภาของรัฐตัวเองปฏิเสธไม่ยอมรับการยกเลิก คือรัฐยูท่าห์ เพราะเหตุผลคือจะทำให้เวลาของรัฐยูท่าห์ ต่างจากรัฐอื่นในฝั่งตะวันออกมากถึงสี่ชั่วโมงในช่วง Daylgiht Saving ซึ่งจะเป็นผลเสียต่อการค้าและการติดต่อทางธุรกิจต่างๆ


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข