สาระน่ารู๋
อยากกระตุ้นร่างกายให้สตรอง ต้องลองโพรไบโอติก

รู้หรือไม่ว่าระบบภูมิคุ้มกันร่างกายของคนเรากว่า 70% อยู่ที่ระบบทางเดินอาหาร ดังนั้นถ้าระบบทางเดินอาหารของเรามีความสมดุลและทำงานได้เป็นปกติ เราก็จะมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ซึ่งหนึ่งในตัวช่วยที่เสริมสร้างความสมดุลให้ระบบทางเดินอาหารได้เป็นอย่างดีก็คือ "โพรไบโอติก" แบคทีเรียชนิดดีต่อร่างกายนี่เองค่ะ

เพราะเมื่อเรากินโพรไบโอติกเข้าไปจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกาย เช่นช่วยรักษาสมดุลจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหาร ช่วยป้องกันและทำลายแบคทีเรียก่อโรคต่าง ๆ หรือแบคทีเรียที่เป็นผลเสียต่อร่างกาย ที่อาจเข้ามาจู่โจมจนทำให้เราป่วยได้ง่าย 

          นอกจากนี้โพรไบโอติกยังช่วยย่อยอาหารที่เรารับประทานเข้าไป โดยเฉพาะอาหารบางชนิดที่ระบบย่อยอาหารของเราไม่สามารถย่อยได้ เพราะเมื่อเรารับประทานโพรไบโอติกเข้าไปในร่างกาย เจ้าจุลินทรีย์ดีตัวนี้ก็จะเข้าไปเกาะตามผนังลำไส้และเจริญเติบโต จากนั้นก็จะช่วยในการย่อยอาหาร โดยเฉพาะคาร์โบไฮเดรตโมเลกุลใหญ่ที่ระบบย่อยอาหารของเราไม่สามารถย่อยได้ แต่โพรไบโอติกจะผลิตเอนไซม์ออกมาย่อยคาร์โบไฮเดรตโมเลกุลใหญ่ให้เล็กลง แล้วใช้ในการเจริญเติบโต ผลจากการใช้คาร์โบโอเดรตโดยโพรไบโอติกทำให้ได้สารที่ให้พลังงานกับเซลล์ในร่างกายเรา 

โพรไบโอติกยังช่วยปรับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้สมดุล พร้อมทั้งกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้โพรไบโอติกยังช่วยผลิตสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น กรดอินทรีย์ วิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระอันเป็นสารที่ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ได้ ที่สำคัญจุลินทรีย์โพรไบโอติก ยังช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือดได้ด้วยนะคะ

          แล้วจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อทางเดินอาหารเราเสียสมดุล ? เมื่อทางเดินอาหารของเราเสียสมดุล นั่นหมายความว่ามีจุลินทรีย์ที่ดีลดน้อยลง ในขณะที่จุลินทรีย์ที่ไม่ดีเพิ่มมากขึ้น บอกได้คำเดียวว่าจุลินทรีย์ที่ไม่ดีนี่เองที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดปัญหาหลาย ๆ อย่างในร่างกายเรา เช่น กลิ่นปาก หรือแม้กระทั่งกลิ่นตัว ซึ่งจะสะท้อนถึงบุคลิกภายนอกของเรา และนี่เป็นเพียงผลในขั้นต้นเท่านั้นค่ะ เพราะที่ร้ายแรงกว่านั้นคือความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ หรือระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายที่แย่ลง อาจส่งผลต่อการเป็นหวัดง่าย ร่างกายไม่แข็งแรง 

          จุลินทรีย์นั้นร่วมอาศัยอยู่กับเรามาตั้งแต่เกิด ไม่ว่าจะเป็นรอบ ๆ ตัวเราหรือแม้กระทั่งในร่างกายของเราเอง ซึ่งร่างกายของเรานับว่าเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ของจุลินทรีย์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และในแต่ละวันเรายังมีโอกาสได้รับจุลินทรีย์เข้าสู่ร่างกายตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นจากการกินอาหาร การหายใจ การสัมผัสสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ 

จุลินทรีย์มีทั้งชนิดดีและไม่ดี ซึ่งแหล่งรวมของจุลินทรีย์นั้นก็คือทางเดินอาหารนั่นเอง ดังนั้นสุขภาพของทางเดินอาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องดูแล และในปัจจุบันก็มีการนำเอาจุลินทรีย์โพรไบโอติกมาเป็นส่วนผสมในอาหารต่าง ๆ เช่น นมเปรี้ยวและโยเกิร์ต เห็นได้ชัดว่าเราสามารถปรับสมดุลระบบทางเดินอาหาร และกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายเองได้ง่าย ๆ ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีโพรไบโอติก

(เครดิต กระปุกดอทคอม)







 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
12-03-2018 วิธีทำให้รูขุมขนหน้าเล็กลง เผยผิวหน้าเนียนสวยเป๊ะด้วย 5 เทคนิคง่าย ๆ (63/13166) 
05-03-2018 18 ปัญหากวนใจของผู้หญิง ยุคนี้ ถ้าไม่ใช่ ผู้หญิง ไม่รู้หรอก! (23/4391) 
26-02-2018 เคล็ดลับความงาม กับ 10 เทคนิคเปลือยหน้าสดอย่างมั่นใจ โดยไม่ใช้เครื่องสำอาง (0/4456) 
12-02-2018 17 เรื่องน่ารู้ คู่ความงาม (0/3831) 
05-02-2018 3 สูตรความงามจากเปลือกกล้วย ตัวช่วยกู้ผิวหน้าให้สวยสดใส (0/4365) 

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข