บทความหน้าสาม
มหกรรมชัตดาวน์แบงค็อก กลายเป็น เฟสติวัล ถนนคนเดิน ชิม-ช็อป-แช๊ะ

โดย สุดทีวัล สุขใส

เข้าสู่วันที่ 3 (13 - 15 มกราคม) ของการประกาศปิดถนนกรุงเทพชั้นในตามแนวทางของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) นำโดยบรรยากาศการนำขบวนเคลื่อนพลของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เดินเท้านำกลุ่มผู้ชุมนุมออกชัตดาวน์กรุงเทพมหานครตามเวทีต่างๆ 7 เวทีหลักๆ เช่น เวทีแยกอโศก ปทุมวัน ราชประสงค์ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งตั้งอยู่ย่านใจกลางเมือง ท่ามกลางศูนย์การค้าหลายแห่ง อาทิ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ ศูนย์การค้ามาบุญครอง (เอ็มบีเค), เทอร์มินอล 21 ซึ่งนับว่าเป็นแหล่งเศรษฐกิจสำคัญของเมืองหลวง

จุดยืนของการชัตดาวน์กรุงเทพมหานคร ก็เพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรี - ระบอบทักษิณ ให้หมดสิ้นไปจากประเทศ พร้อมกับการปฏิรูปการเมืองก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง (ที่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าวันไหน) ท่ามกลางความกังวล ความตรึงเครียด ของประชาชน (บางส่วน) หลายคนห่วงกังวลพร้อมตั้งคำถามว่า ปฏิบัติการนี้จะส่งผลถึงการจราจรไหม จะรุนแรงไหม จะส่งผงต่อเศรษฐกิจมากน้อยแค่ไหน และที่สำคัญปฏิบัติการนี้จะจบลงวันไหน

แต่เมื่อปฏิบัติการชัตดาวน์แบงค็อก เริ่มขึ้นจริงๆ กลับกลายเป็นว่า ถนนหนทางอย่างโล่ง รถวิ่งฉิว ไม่มีติดขัด ถึงที่หมายรวดเร็วกว่าเดิม เนื่องจากรถส่วนตัวแถบไม่ได้ถูกนำมาใช้ ห้าง-ร้านค้าต่างๆ อาจมีปิดให้บริการเร็วขึ้นกว่าปกติบ้าง แต่หลายแห่งก็ยังคงปิดตามปกติ หรือไม่ก็เร็วขึ้นมาอีกราวหนึ่งชั่วโมง ซึ่งถือว่าเป็นการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์

และอีกสิ่งสำคัญที่เรียกความสนใจมากทีเดียว ที่รองลงมาจากจุดยืนข้างต้น เมื่อถนนหนทางหลักๆ ถูกปิด ให้กลายมาเป็นถนนคนเดินบ้าง นอนบ้าง ปูเสื่อ กางเต้นท์นอน ซึ่งเป็นภาพที่ไม่ใช่จะเห็นได้บ่อยๆ (คิดว่าอยู่เขาใหญ่ หรือภูกระดึงซะอีก) ขณะบรรดาพ่อค้า แม่ค้า ต่างก็พากันขนพร็อพต่างๆ มาวางขายกันแบบอย่างกับอยู่ถนนคนเดิน ทั้งเสื้อผ้าที่แสดงถึงสัญลักษณ์การมีส่วนร่วม กำไล ต่างหู ข้อมือ หมวก มือตบ ที่ขาดไม่ได้ นกหวีด ซึ่งบรรยากาศเหล่านี้ถือว่าเป็นไฮไลน์สำคัญที่แสดงถึงการแสงออก ที่จะเห็นได้จากผู้คนแทบจะทุกที่นับมีสิ่งที่กล่าวมาติดตัวกันแทบทุกคน

นอกจากนี้ ยังมีของให้ได้กิน (ฟรีบ้างไม่ฟรีบ้าง) แบบไม่อั้น มีการ้องรำทำเพลง คอนเสิร์ต โดยเฉพาะเวลาเย็นๆ หลังเลิกงาน กับอากาศเย็นๆ แบบนี้มันได้บรรยากาศจริงๆ เรียกได้ว่าสนุก ครึกครื้น กันยกใหญ่ 

ซึ่งถ้าเรามองในอีกมุมที่นอกจากมองว่านี่คือการชุมนุมทางการเมือง ก็จะเห็นและรู้สึกสัมผัสได้ว่า นี่มัน มหกรรมชัตดาวน์แบ็งคอกเฟสติวัล ถนนคนเดิน เพื่อ ชิม-ช็อป-แช๊ะ(ถ่ายรูป)-ร้องเพลง-เต้นรำ-คอนเสิร์ต หรือมหกรรมชัตดาวน์แบ็งคอกขับไล่รัฐบาล ตามที่กำนันสุเทพประกาศไว้ก่อนหน้ากันแน่...

แต่ภาพที่ปรากฎจะเป็นอย่างไรก็แล้วแต่ เป้าหมายยังเดิมคือ ขับไล่นายกรัฐมนตรี - ระบอบทักกี้ ยังคงเข้มข้นเต็มที่เหมือนเดิม หรืออาจจะยกระดับไปอีกขั้นก็อาจเป็นได้...



















 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-05-2023 แผนกสูตินรีเวชของ APHCV จัดเสนอบริการรับฝากครรภ์ที่ศูนย์สุขภาพลอสเฟลิซให้แก่ชุมชนมานานกว่า 20 ปีแล้ว (0/1521) 
05-05-2023 รายงาน : เปิดหมายกำหนดการและขั้นตอนสำคัญ พระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 (0/408) 
30-01-2023 รายงาน : สรุปเทรนด์ตลาดและธุรกิจปี 2565 ในสหรัฐฯ และแนวโน้มปี 2566 (0/860) 
29-09-2022 เพื่อช่วยบุตรหลานของท่านในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้และการแสดงออกที่โรงเรียน ให้ดียิ่งขึ้น (0/995) 
29-03-2022 รู้จัก “ส้มซูโม่” ที่กำลังดังเปรี้ยงทาง TikTok (0/2384) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข